เกาะราชา ภูเก็ต

เกาะราชา ภูเก็ต เป็นอีกเกาะนึงที่สามารถเที่ยวได้แบบวันเดียวไปกลับ การเดินทางนั้นสะดวกและรวดเร็วมาก อีกทั้งเป็นเกาะที่มีความสวยงาม มีธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ชวนให้น่าเที่ยวอีกด้วย

ผมได้รับคำถามอยู่เป็นประจำว่า ไปภูเก็ตแล้วไปเที่ยวที่ไหนดี เพราะกลัวจะมีค่าใช้จ่ายสูงบ้าง กลัวเจอฝรั่งเยอะมั่งยังมีอีกหลายคนครับที่พอนึกถึง ภูเก็ต จะนึกถึงแต่หาดป่าตอง และการเที่ยวแบบกลางคืน อันที่จริงภูเก็ตที่โด่งดังระดับโลกในวันนี้ หากเป็นเพราะเป็นจังหวัดที่เป็นเมืองท่าครับ นั่นก็คือ ลงภูเก็ตจุดเดียว นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวทะเลอันดามัน
ได้เกือบหมด นั่นก็คือ พังงา กระบี่ ตรัง และตัวภูเก็ตเองก็มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามอยู่หลายที่ เช่น เกาะเฮ เกาะไม้ท่อน เกาะไข่ และเกาะราชา
ผมเดินทางมาภูเก็ตวันนี้เป้าหมายคือ เกาะราชา (หรือชาวบ้านเรียกเกาะรายา) เนื่องจากเกาะนี้ เดินทางง่าย ขึ้นเรืออ่าวฉลองไม่ไกลจากเมือง ใช้เวลาแค่30 นาทีในทางเดินทางไปถึงเกาะ หลังจากนั้นเราก็จะเจอน้ำทะเลสีเขียวใส ทรายขาวเนียนนุ่มเท้า เหมาะสำหรับพักผ่อนเลยทีเดียว

เกาะราชา ภูเก็ต
หาดปะตก เกาะราชา ภูเก็ต
เกาะราชา ภูเก็ต
หาดปะตก เกาะราชา ภูเก็ต

เรือจะส่งเราขึ้นฝั่งที่หาดปะตกครับ เป็นหาดที่มีน้ำทะเลสีเขียวใส มีชายหาดที่กว้าง ทรายขาวเนียนละเอียด หาดนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร กิจกรรมต่างๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกนักที่หาดนี้คนจะเยอะในช่วงวันหยุดครับ แต่วันปกตินั้นถือว่าบรรยากาศน่าเที่ยวเลยล่ะ

เกาะราชา ภูเก็ต
หาดปะตก เกาะราชา ภูเก็ต

ส่วนใครที่ยังไม่อยากขึ้นหาด เรือจะพาเราไปดำน้ำตื้น (snorkel) บริเวณหน้าหาด อาจจะดูเหมือนใกล้หาดไปหน่อย แต่พอเราดำน้ำลงไป บอกได้เลยว่าฝูงปลาสีสวยๆ เยอะเลยล่ะครับ ในวันที่น้ำใสๆ ที่นี่จะสวยงามไม่แพ้สิมิลันเลยนะ

เกาะราชา ภูเก็ต
น้ำใสเห็นตัวปลา ที่เกาะราชา ภูเก็ต
เกาะราชา ภูเก็ต
ฝูงปลาที่อ่าวปะตก เกาะราชา ภูเก็ต
เกาะราชา ภูเก็ต
อ่าวปะตก เกาะราชา ภูเก็ต

หลังจากนั้นเราก็ขึ้นหาด และจะมีรถมารับเพื่อพาไปกินข้าวเที่ยงที่อ่าวหลา ซึ่งเป็นอ่าวที่อยู่คนละฝั่ง กับหาดปะตกครับ

เกาะราชา ภูเก็ต
รถรับส่งหาดปะตก-อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต

อ่าวหลาจะเป็นอ่าวที่คนน้อยครับ ชาดหาดนั้นจะเป็นหิน เล่นน้ำได้แต่ต้องระวังนิดนึง มีความสวยงาม ผมมองว่าสวยกว่าหาดปะตกนะ ด้วยความที่น้ำใส ร่มรื่นและคนน้อย ใครที่อยากพักผ่อน ผมแนะนำให้มาที่อ่าวนี้ครับ

เกาะราชา ภูเก็ต
อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต
เกาะราชา ภูเก็ต
อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต

พอรถมาส่ง ใครที่ไม่ได้จองทริปดำน้ำลึกไว้ ก็พักกินข้าวกันได้เลย ส่วนคนที่ดำน้ำลึกก็ต้องกินข้าวทีหลังนะครับ เพราะเรามีโปรแกรมต้องไปดำน้ำ ถ้ากินก่อน อาจะไม่เหมาะสำหรับการดำน้ำ

เกาะราชา ภูเก็ต
อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต
เกาะราชา ภูเก็ต
อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต

การดำน้ำลึก(Scuba) โดยปกติแล้วเราต้องมีใบประกาศเป็นของตัวเองครับ โดยต้องมีการเรียนและสอบ ก่อนจะดำน้ำลึกได้ ดังนั้นคนทั่วไปจึงไม่ค่อยได้มีโอากาสได้ดำน้ำแบบนี้ นอกจากคนที่สนใจจริงๆ หรือ ทำงานอยู่ในด้านนี้
..แต่ที่เกาะราชา เค้ามีบริการแบบ Try Scuba Diving นั่นคือ คนที่ปกติทั่วไปก็สามารถดำน้ำลึกได้ครับ โดยที่
-ไม่เคยดำน้ำลึกมาก่อนเลย
-ว่ายน้ำไม่เป็น
-ไม่มีความรู้เรื่องการดำน้ำ
-ไม่มีใบประกาศนียบัตรการดำน้ำ
ก็สามารถใช้บริการได้ครับ

โดยก่อนลงน้ำจะมีครู (Divemaster) สอนเทคนิคการดำน้ำเบื้องต้นให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้อุปกรณ์ ภาษามือที่ใช้ใต้น้ำ การแก้ปัญหาอาการต่างๆ ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องยากเลยครับ ผมมองว่าสิ่งเดียวที่สำคัญคือ เราต้องหายใจทางปากให้เป็น แค่นั้นเราก็สามารถลงดำน้ำลึกได้แล้ว

เกาะราชา ภูเก็ต
Divemaster กำลังสอนการหายใจใต้น้ำ

การดำน้ำลึกที่เกาะราชา มีข้อดีคือ ตอนลงน้ำเราจะเริ่มลงเดินจากชายหาดแล้วค่อยๆ ลงไปในน้ำ ทำให้เราสามารถปรับตัว และทรงตัวได้ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น
(โดยปกติ จะเริ่มจากการลงน้ำจากเรือ) ดังนั้นนั้นจะทำให้เราไม่กลัวและ สามารถทดสอบการหายใจ ก่อนลงน้ำได้สะดวก เพราะหากมีปัญหาเราก็สามารถยืนขึ้นได้ เพราะน้ำตื้น

เกาะราชา ภูเก็ต
ทดสอบความพร้อมที่น้ำตื้น 1 เมตร
เกาะราชา ภูเก็ต
ดำน้ำ scuba ที่เกาะราชา ภูเก็ต

Divemaster จะเริ่มจากน้ำลึกประมาณ 1 เมตรก่อนครับ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับผู้ดำน้ำ หลังจากนั้นจะค่อยๆ พาเราลงน้ำลึกลงไปเรื่อยๆ โดยปกติสำหรับผู้เริ่มต้น จะดำน้ำลึกได้ไม่เกิน 10เมตรครับ ขึ้นอยู่กับแต่ล่ะคน

เกาะราชา ภูเก็ต
Try Scuba Diving เกาะราชา ภูเก็ต

ดำน้ำไม่เป็น ว่ายน้ำไม่เป็น ใช้ฟิน(ตีนกบ) ไม่เป็น ลงได้จริงเหรอ?

ตอบได้เลยว่าจริงครับ Divemaster จะเป็นคนดูเองว่าผู้ดำน้ำคนนั้นมีความสามารถในระดับใด หากไม่สามารถพยุงตัวเองได้ Divemaster จะเป็นคนพยุงให้ แต่ถ้าเป็นคนที่ดำน้ำได้เองแล้ว Divemaster ก็มองอยู่ใกล้ๆ ครับ

เกาะราชา ภูเก็ต
Drive Master จะคอยดูแล อยู่ตลอดเวลา

Try Scuba Diving จะใช้เวลาไม่เกินชั่วโมงนึงครับ ขึ้นอยู่กับแต่ละคน หากไม่ไหว หรือมีอาการไม่ดี ก็สามารถบอก Divemaster ให้พากลับได้ตลอดเวลา แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการแค่ตื่นเต้นในระยะแรกๆ เท่านั้นแหละครับ จากที่ผมสอบถาม หลายคนพอผ่านช่วงแรกไป หลังจากนั้นจะติดใจ จนไม่อยากกลับเลยล่ะ ผมก็คนนึง อิอิ

เกาะราชา ภูเก็ต
ดำน้ำลึกที่ เกาะราชา ภูเก็ต

กิจกรรมดำน้ำลึกที่ เกาะราชา ผมมองว่าเป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ครับ เราไปเที่ยวเกาะราชาทั้งที ก็ต้องเสพความสุขกันให้ครบถ้วนนะครับ ถึงจะได้รสชาติ ของการท่องเที่ยวจริงๆ

เมื่อขึ้นมาจาก scuba แล้ว เราก็กินข้าวเที่ยงที่ร้านบนอ่าวหลานั่นแหละ ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะมีเวลาพักผ่อน อีกประมาณ 30 นาที ก่อนที่รถจะพาเรากลับหาดปะตก
แต่…..หากใครยังไม่อยากกลับ ก็สามารถอยู่ที่อ่าวหลาได้จนถึง บ่าย 2.45น. ครับ ซึ่งจะเป็นรถเที่ยวสุดท้าย อันนี้ขึ้นอยู่กับเวลาเรือออกด้วยนะครับ ทางที่ดีควรสอบถามไกด์ประจำเรือก่อนว่า เรือจะออกประมาณกี่โมง เราจะได้กะเวลาถูก ซึ่งปกติเรือจะออกจากเกาะราชาไปยังภูเก็ตประมาณ บ่าย3 ถึง บ่าย 3ครึ่ง

เกาะราชา ภูเก็ต
กินข้าวและชมวิวที่อ่าวหลา เกาะราชา ภูเก็ต

สำหรับใครที่อยากเดินกลับจากอ่าวหลาไปยังหาดปะตก ก็สามารถทำได้ครับ มีคนเดินชมวิว เดินเที่ยวเยอะเหมือนกัน แต่ต้องกะเวลาให้ทันเรือออกนะ ระยะทางไกลแค่ไหนนั้น คุณสามารถกะได้เองจากตอนที่นั่งรถจากหาดปะตกไปยังอ่าวหลานั่นแหละ

ที่พักบนเกาะราชา
ที่เห็นกันจะๆ ก็คือ เดอะราชา (The Racha)ครับ ใหญ่เต็มหาดปะตกเลยล่ะ ราคานั้นเช็คกันเองในอินเตอร์เน็ตนะครับ อีกที่นึงเป็น รายา รีสอร์ท รีสอร์ทนี้ผมว่าวิวดีนะ มีร้านอาหารด้วย แต่เสียดายผมกำลังจะขึ้นไปดู เรือก็เรียกกลับซะก่อน ใครสนใจที่พักบนเกาะราชา
ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะ เพราะไม่ได้มีแค่สองที่พักนี้เท่านั้น ส่วนใครที่ต้องการหาที่พักบนเกาะภูเก็ต ผมก็แนะนำให้หาที่พักในภูเก็ตใน Traveloka.com ก่อน เนื่องจากว่าภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่มาก และการสุ่ม walk-in ไปหาที่พักในภูเก็ตเอา อาจจะไม่ได้หาดที่ถูกใจ หรือที่พักที่ตรงสเปคได้ง่ายเหมือนเกาะเล็กๆอื่นๆ เหตุผลส่วนตัวที่เลือกจองที่พักจากทราเวลโล้ก้า ก็เพราะผมคิดว่าใช้ง่ายที่สุด ราคาที่พักปกติก็จะเท่ากันกับเว็บอื่นๆหรือถูกกว่าจองที่พักจากเว็บอื่นๆ เพราะทราเวลโลก้ามีโปรส่วนลดเยอะกว่ามาก

การเดินทางไปยังเกาะราชา
เราต้องใช้บริการ Speed Boat จากทัวร์ครับ ซึ่งทัวร์เกาะราชานั้น จะมีทั้งแบบทัวร์เกาะราชาครึ่งวัน ทัวร์เกาะราชา 1วัน และทัวร์เกาะราชา2วัน 1คืน

สนใจทัวร์เกาะราชา ติดต่อได้โดยตรงที่
ภูเก็ตทัวร์ฮอลิเดย์
มือถือ: 089-726 1788, 086-667 4446, 088-766 1611
โทรศัพท์: 076-680 788 Fax: 076-306 058
แฟนเพจ: phukettourholidaytour
หรือสนใจทริปหรือแพ็คเกจทัวร์ภูเก็ตเพิ่มเติมก็สอบถามได้จากแฟนเพจ
และเบอร์โทรดังกล่าวนะครับ

รายละเอียดทั้งหมด ภาพจริงเสียงจริงของนายหัว อยู่ในคลิป เกาะราชา ภูเก็ต
ด้านล่างนี้นะครับ

ติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง..นายหัว