ภูกระดึงหน้าฝน วันปิดภู

ภูกระดึงหน้าฝนทริปนี้ เกิดขึ้นแบบกระทันหันครับ เพราะเป้าหมายการเดินทางของทริปนี้จริงๆ คือ วังเวียง ประเทศลาว นายหัวและเพื่อนๆ จองรถไฟตัวใหม่เพื่อที่จะไปลงหนองคาย จากนั้นก็ต่อรถทัวร์ไปลาวแต่บังเอิญมันเป็นช่วงที่ภูกระดึงกำลังจะปิดพอดี เราเลยลงความเห็นกันว่า ไปภูกระดึงวันปิดภูกันไหม เพราะป่ากำลังเขียวขจี อากาศก็กำลังดีสุดๆ ไม่หนาวมากเกินไป อีกทั้งยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวอีกด้วย..

หัวลำโพง
หัวลำโพง
รถนอน รุ่นใหม่
รถนอน รุ่นใหม่

สุดท้ายเราต้องลงที่สถานีขอนแก่นครับ หลังจากนั้นก็ต่อรถสองแถวคนละ 40บาท ไปยังบขส.ขอนแก่น ซื้อตั๋วรถไปภูกระดึงอีกคนละร้อยกว่าบาท นั่งไปชั่วโมงนิดๆ
รถทัวร์ก็จอดที่ท่าเจ๊กิม (ไม่ใช่ท่าผานกเค้า) เราต่อสองแถวคนละ 10 บาท ไปยังภูกระดึง

ภูกระดึง
ต่อรถจาก บขส.ขอนแก่น ไปภูกระดึง

การเดินทางไปภูกระดึงหลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า นั่งรถทัวร์จากหมอชิตตรงไปยังท่าผานกเค้า แล้วต่อรถไปภูกระดึงได้เลย เร็วและสะดวก แต่ทริปนี้ที่เรานั่งกันหลายต่อ  ก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์นะครับ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า การไปภูกระดึงเราก็สามารถนั่งรถไฟไปได้ โดยนั่งรถนอนรุ่นใหม่ ตีตั๋วลงขอนแก่นนั่นเอง

รถไฟใหม่
เตียงนอน ของรถไฟรุ่นใหม่

ภูกระดึงเปิดฤดูการท่องเที่ยว วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 พฤษภาคม และเริ่มปิดวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายนของทุกปีครับ  ดังนั้นวันจบทริปของเราก็คือวันปิดภูนั่นเอง

ทริปภูกระดึงคราวนี้ นายหัวไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากนัก ดังนั้นบทความและคลิปรีวิวนี้ อาจจะมีข้อมูลน้อยไปหน่อย แต่จะเน้นให้เห็นบรรยากาศ เส้นทาง ของการเดินขึ้นภูกระดึง
ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป จะได้รู้ว่าจะต้องเจอกับเส้นทางแบบไหน และต้องเตรียมตัว เตรียมใจอย่างไร หากจะไปพิชิตภูกระดึง

ภูกระดึง
ป่าสีเขียวสด กับภูกระดึงหน้าฝน
ภูกระดึง
นายหัวกำลังแบกน้ำหนักตัวเองขึ้นภูกระดึง

ภูกระดึงเป็นภูที่ขึ้นง่าย และสะดวกสบายที่สุดแล้วครับ เพราะช่วงหน้าท่องเที่ยวนั้น มีร้านค้าขายของตลอดทางกันเลยทีเดียว ใครเหนื่อยก็พักดื่มน้ำ หรือหาของกินได้ตลอดทาง ส่วนคนที่แบกสัมภาระไม่ไหว ทางอุทยานก็มีลูกหาบราคาย่อมเยาว์ไว้ให้บริการก่อนขึ้นอยู่แล้วครับ

ภูกระดึง
ลูกหาบภูกระดึง

จากจุดเริ่มเดินไปจุดถึงทางราบบนภูกระดึงที่เรียกว่า “หลังแป” นั้น จะมีระยทาง 5.5 กิโลเมตร เท่านั้นครับ ถือว่าไม่ได้ไกลเลย แต่เวลาปกติที่คนส่วนใหญ่ใช้เดินกันคือ 5-6 ชั่วโมง!!

ภูกระดึง
เจ้าถิ่นออกมาทักทาย เมื่อฝนตก

ระหว่างทาง จะมีจุดพักเรียกว่า “ซำ” มีทั้งน้ำ ขนม น้ำแข็งใส แดงโซดา ข้าว ผลไม้ ของกินจิปาถะ

ภูกระดึง
จุดต่างๆ ระหว่างทางไปภูกระดึง

1.ซำแฮ่ก จุดพักแรกที่ใครๆ ก็ต้องพัก
2.ซำบอน ทางราบเดินสบายท่ามกลางร่มไม้
2.ซำกกกอก ทางชันกว่าซำบอนนิดเดียว ยังเรียกได้ว่าเป็นทางราบอยู่
3.ซำกอซาง แหล่งพักดื่มน้ำ ดื่มน้ำแข็งใสให้ชื่นใจ ก่อนขึ้นทางเดินแบบบันได..ชัน
4.พร่านพรานแป ทางราบเดินชิวๆ ท่ามกลางร่มไม้ ถือเป็นการพักผ่อนจาก..ซำกอซาง
5.ซำกกหว้า อีกซำนึงที่ต้องพัก เพื่อเตรียมลุยต่อทางเดินแบบบันได…อีกแล้ว
6.ซำกกไผ่ เป็นทางเรียบมั่ง ไม่เรียบมั่ง เดินสบายใต้ร่มไผ่
7.ซำกกโดน มีเจ้าหน้าที่อุทยานอยู่ตรงนี้ พร้อมร้านค้า และจุดชมวิวที่ทำให้เราได้เริ่มสัมผัสอากาศบนภูกระดึง
8.ซำแคร่ ซำสุดท้ายที่เราต้องหยุดทำใจ เพื่อให้พร้อมที่ปีนป่าย ภูกระดึงของจริง!!
9.หลังแป ..คุณคือผู้พิชิตภูกระดึง…..แต่ยังต้องเดินทางราบอีก 3กิโลเมตร เพื่อไปยังจุดที่พัก

ภูกระดึง
บันไดสูงชัน คือจุดสุดท้ายก่อนเจอทางราบ

เมื่อเดินไปถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เราจะเจอลานกางเต๊นท์ กว้างประมาณ 2สนามฟุตบอล แต่ในช่วงหน้าหนาว แทบจะมองไม่เห็นผืนหญ้าเลยนะครับ เพระเต๊นท์เต็มไปหมด
ดังนั้นใครอยากพักสบายๆ นายหัวแนะนำให้จองบ้านพักแต่เนิ่นๆ ก็จริงอยู่ที่ว่าการไปเที่ยวแบบนี้ต้องนอนเต๊นท์ถึงจะได้ บรรยากาศ แต่ถ้าเราไปช่วงเทศกาลล่ะก็…บรรยากาศที่ว่า ก็ไม่มีให้คุณเห็นนะครับ ดังนั้นต้องทำใจไปด้วยถ้าไปช่วงเทศกาล

ภูกระดึง
ป้ายพิชิตภูกระดึง

บ้านพักภูกระดึงคราวนี้ เราจองบ้าน “หยาดน้ำค้าง” ไว้ครับ ห้องกว้างเตียงเยอะและนุ่ม นอนได้ 20คนเลยนะ ห้องน้ำสะอาด กว้าง และมีพื้นที่ให้วางของ รวมทั้งตากผ้าในบ้านด้วยครับ

บ้านพักภูกระดึง
บ้านหยาดน้ำค้าง ภูกระดึง

ร้านอาหารบนภูกระดึง เราฝากท้องกันที่ “ร้านพี่ธรรม” โดยมื้อแรกนั้นโทรสั่งหมูกระทะ ไว้ก่อนเลย ส่วนมื้ออื่นๆ ก็ตามที่เห็นในคลิป สำหรับคนที่เดินทางแบบเน้นประหยัด อาหารตามสั่งจานเดียวก็มีนะครับ

ภูกระดึง
ร้านอาหาร ภูกระดึง
ร้านอาหารภูกระดึง
พี่ธรรม ร้านอาหารภูกระดึง
ภูกระดึง
กวางน้อย ออกมาอาหาร

วันที่2 บนภูกระดึง

เราตื่นกันตั้งแต่ตี4 เพื่อจะไปผานกแอ่น ซึ่งจุดนี้ต้องเดินเท้าทางราบ 2กิโลเมตร เป้าหมายคือไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ถ้าเป็นช่วงหน้าหนาว จุดนี้ก็จะเป็นจุดชมทะเลหมอกด้วยครับ แต่ช่วงหน้าฝนแบบที่นายหัวไปนี้ก็ต้องลุ้นกันหน่อย ว่าจะมีทะเลหมอกไหม

ภูกระดึง
ผานกแอ่น ภูกระดึง
ภูกระดึง
ผานกแอ่น ภูกระดึง
ภูกระดึง
ผานกแอ่น ภูกระดึง

หลังจากนั้นก็เดินกลับไปทางลานพระ และก็กินมื้อเช้า (ทริปนี้กินหนักๆ ทุกมื้อครับอิอิ )
การไปภูกระดึงคราวนี้พวกเราเน้นชิลล์กันครับ เพราะส่วนใหญ่มากันหลายรอบแล้ว ดังนั้นเส้นทางเดินเราจะเน้นใกล้ๆ ถ้าเป็นน้ำตกเราไปกันแค่น้ำตกวังกวางเท่านั้น ส่วนน้ำตกเพ็ญพบใหม่ น้ำตกโผนพบ น้ำตกเพ็ญพบ คราวนี้ไม่ได้ไปครับ (ออกแนวขี้เกียจ)

ภูกระดึง
น้ำตกวังกวาง ภูกระดึง

หลังจากไปเล่นน้ำตกกันแล้ว ก็ต่อด้วยมื้อเที่ยง(กินอีกแล้ว)

ภูกระดึง
น้ำพริกกะปิ เมนูเด็ดร้านพี่ธรรม ภูกระดึง

ปกติแล้วการเดินเที่ยวบนภูกระดึงต้องเริ่มตั้งแต่เช้า และกลับเย็นเลยครับ แต่คราวนี้เราออกเดินริมผากันช่วงเวลา 16.00น. ซึ่งสวนทางกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ที่กำลังเดินกลับตลอดทาง
ปลายทางของเราคือ ผาเหยียบเมฆเท่านั้น ผาหล่มสัก สระอโนดาด น้ำตกสอเหนือ น้ำตกถ้ำใหญ่ เราไม่ไปครับ บอกแล้วไง ทริปนี้เน้นชิลล์(ขี้เกียจ) กลับถึงก็มืดแล้ว ต่อด้วยมื้อเย็น แล้วเข้านอน

ภูกระดึง
รุ้งกินน้ำที่ผาเหยียบเมฆ ภูกระดึง

วันที่3 บนภูกระดึง

วันนี้เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ครับ เป็นวันปิดภู เราต้องลงกันแต่เช้า ใช้เวลาในการเดินลงเร็วกว่าขาขึ้นเท่าตัว เมื่อถึงที่ทำการอุทยานแล้ว คนที่ไม่ได้นำรถไปเอง ก็สามารถต่อรถสองแถวที่จอดด้านหน้า 30บาท ไปลงที่ท่ารถผานกเค้าได้เลย เพื่อที่จะต่อรถทัวร์ไปกรุงเทพฯ
แต่ทริปนี้เรามีไปต่อกันที่เชียงคานไปนอนเล่นๆ กันคืนนึง ก่อนเดินทางกลับ กทม.

เชียงคาน
ร้านนั่งเล่นๆ เชียงคาน

ภูกระดึงของนายหัวทริปนี้ เป็นทริปที่อยากให้ดูเส้นทางการเดินขึ้นภู และบรรยากาศภูกระดึงในช่วงหน้าฝนครับ ส่วนข้อมูลการเดินทางต่างๆ นั้น ผมเชื่อว่าหาได้ง่ายมากจากในอินเตอร์เน็ต
ภูกระดึงจะมีความแตกต่างกันในแต่ละะช่วงเดือน ถ้าเป็นหน้าหนาว แต่ก็ต้องทำใจหน่อย เพราะต้องเจอกับกองทัพนักท่องเที่ยว ส่วนหน้าฝนนั้นคนจะน้อย ป่าเขียวสด อากาศเย็นสบาย น้ำตกสวยทุกที่เพราะน้ำเยอะ ส่วนหน้าร้อนนายหัวไม่เคยไปครับ เพราะพอจะเดาได้ว่าอากาศเป็นอย่างไร

เอาเป็นว่าชมคลิปเลยดีกว่า สั้นๆ แต่เห็นภาพจริง บรรยากาศจริงๆ ขอให้มีความสุขกับการเที่ยวภูกระดึงนะครับ

ติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง…นายหัว