ดอยหลวงเชียงดาว 3วัน 2คืน

ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่

ทริปดอยหลวงเชียงดาว คราวนี้ ถือว่าเป็นทริปปุบปับสำหรับผมอีกทริปนึงที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย นอกจากใจที่อยากไปเที่ยวเท่านั้น จุดนัดหมายอยู่ที่เชียงใหม่ครับ วันที่ผมเดินทางเพื่อนๆ รออยู่ที่เชียงใหม่แล้ว ดังนั้นทริปนี้เลยต้องเดินทางโดยเครื่องบินอย่างเดียวเท่านั้น

บทความความนี้นายหัวจะเขียนคำแนะนำและข้อมูลแค่บางส่วนนะครับ
ในส่วนรีวิวทริปนั้น ดูได้จากคลิป ดอยหลวงเชียงดาว 3วัน 2คืน นี้เลยครับ

ผมเดินทางกับเพื่อนๆ 14 คน เรานัดหมายกันที่เชียงใหม่ และค้างที่เชียงใหม่ก่อนหนึ่งคืน เพื่อรอให้พร้อมเพรียงกัน และแน่นอนจำนวนคนเยอะๆ แบบนี้ เราจำเป็นต้องหาที่พักราคาถูกในเชียงใหม่กันไว้ล่วงหน้า ซึ่งเราพักที่ House No.11 เป็นที่พักเชียงใหม่ที่เหมาะกับจำนวนคนพักเยอะๆ ครับ ห้องนึงมีหลายเตียง และเตียงนึงก็มีสองชั้น นอนได้เยอะ และราคาถูกสบายกระเป๋าดีจริงๆ

ที่พักเชียงใหม่
Houser No. 11 ที่พักเชียงใหม่ราคาถูก (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

เริ่มต้น เราเดินทางจากในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว
ต้องบอกกันก่อนว่า การจะขึ้นดอยหลวงเชียงดาวนั้น เราต้องส่งรายชื่อให้ทางอุทยานก่อนล่วงหน้านะครับ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานจะเช็ครายชื่อของคนที่จะเดินขึ้นเขา อุปกรณ์ และต้องมีค่ามัดจำขยะ ซึ่งเราต้องแบกขยะกลับมาด้วยนะ เป็นมาตรการรักษาความสะอาดของอุทยานเค้าครับ

ดอกเทียนนกแก้ว
ดอกเทียนนกแก้ว บริเวณดอยหลวงเชียงดาว

ลูกหาบ
อุทยานจะจัดสรรลูกหาบให้ โดยลูกหาบ 1คนแบกได้ไม่เกิน 20กก. ดังนั้นถ้าของของเราน้ำหนักเกิน เราก็ต้องจ้างลูกหาบเพิ่ม ราคาที่ทางอุทยานกำหนดคือ 450 บาท ต่อลูกหาบ 1คน ต่อน้ำหนัก 20 กก. หากลูกหาบมีจำนวนจำกัด แต่เรามีของให้แบกเพิ่ม อันนี้ก็ต้องตกลงราคากับลูกหาบเอาเอง ว่าจะคิดเพิ่มกิโลละเท่าไหร่

ดอยหลวงเชียงดาว
วิวทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

ลูกหาบแนะนำ  พูดจาดี อัธยาศัยดี ไปกับเราทุกที่เป็นไกด์ให้ด้วย ช่วยเหลือทุกอย่าง กางเต๊นท์ เก็บเต๊นท์ เก็บขยะ น้องเค้าไม่ใช่ลูกหาบผมนะ แต่ของเต๊นท์ข้างๆ เจอกับผมตั้งแต่วันเดินขึ้นล่ะ ไปทุกที่จะเจอน้องเค้าคอยดูแลแขกเค้าอยู่เสมอ หลังจากผมได้คุยกับพี่เต๊นท์ข้างๆแล้ว
ความเห็นตรงกันว่าน้องเค้าบริการดีจริง ใครไปดอยหลวงเชียงดาว ก็สามารถติดต่อน้องเค้าได้โดยตรงครับ  ที่เบอร์ 062-215-5944 น้องโอ

วิวทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว
นายหัวกะลังถ่ายคลิป ก่อนถึงดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

การเดินทางไปดอยหลวงเชียงดาว
การขึ้นดอยหลวงเชียงดาวนั้น สามารถขึ้นได้สองทาง
1. เส้นทางเด่นหญ้าขัด-อ่างสลุง เส้นทางนี้ เราต้องนั่งรถต่อไปยัง หน่วยฯขุนห้วยแม่กอก เป็นเวลาประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง เส้นทางนี้ จะไกลกว่า แต่เดินง่ายกว่า ระยะทางคือ8.5 กิโลเมตร ซึ่งคณะผมก็ใช้เส้นทางนี้ครับ

ดอยหลวงเชียงดาว
นายหัวและคณะ ณ ทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝน ภูเก็ต)

2. เส้นทางปางวัว-อ่างสลุง เส้นทางนี้จะใกล้กว่า แต่ทางชันกว่าในระยะเริ่มต้น ถ้าหากช่วงเวลาที่ไปมีฝนตก ผมแนะนำว่าอย่าใช้เส้นทางนี้ครับ เพราะทางจะลื่นกว่าเส้นทางแรก

ปางวัว ทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝน ภูเก็ต)

เบอร์โทร บริการรับส่ง จากอุทยานไปยัง จุดเริ่มต้นดอยหลวงเชียงดาว
โทร 080-132-9579 คุณหนุ่ย

ทั้งสองเส้นทางจะไปบรรจบกันที่สามแยก ซึ่งถือว่าเป็นครึ่งทางของการเดินทางไปยังดอยหลวงเชียงดาว การเดินทางจากจุดเริ่มต้นทั้ง 2 ทาง ไปยังจุดกางเต๊นท์นั้น จะใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง แล้วแต่กำลังกาย และกำลังใจของแต่ละคนนะครับ

ดอยหลวงเชียงดาว
3แยก ครึ่งทางดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝน ภูเก็ต)

ทริปดอยหลวงเชียงดาว ใช้เวลากี่วันดี?
สวนใหญ่การไปดอยหลวงเชียงดาวนั้น ถ้านับจากวันที่เริ่มเดิน ก็จะเป็น 2วัน 1คืน
โปรแกรม ก็คือเริ่มเดินแต่เช้า เพื่อไปถึงจุดกางเต๊นท์ จัดการเรื่องเต๊นท์และพักผ่อนให้เรียบร้อย
ตกบ่าย3-5โมงเย็น ก็เดินขึ้นยอดดอยหลวงเชียงดาว อีกประมาณ 20-40 นาที เพื่อไปชมพระอาทิตย์ตก

ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
วิวพระอาทิตย์ตก บนยอดดอยหลวงเชียงดาว
ดอยหลวงเชียงดาว

ลงจากยอดดอยหลวงเชียงดาว กลับมากินข้าวเย็นและพักผ่อนที่เต๊นท์..
ตื่นเช้าตี5 อีกวัน ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 40-60นาทีไปยัง ดอยกิ่วลม เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก..
สายๆ เดินเท้ากลับ เก็บเต๊นท์ และเดินทางกลับได้เลย..

ดอยกิ่วลม เชียงดาว
ดอยกิ่วลมใต้ มองจากดอยกิ่วลม (ภาพโดย ฝน ภูเก็ต)
ดอยกิ่วลมใต้
สัมผัสหมอกกันแบบใกล้ชิด ที่ดอยกิ่วลมใต้
ดอยกิ่วลม เชียงดาว
ดอกไม้แปลกตา ที่ดอยกิ่วลมใต้
ดอยกิ่วลม
ดอกไม้แปลกตา ที่ดอยกิ่วลม

แต่ทริปนี้นายหัวกับคณะ เราใช้เวลาเวลา 3 วัน 2คืน ครับ เพราะพวกเราไม่เน้นโปรแกรมที่ถี่ๆ เกินไป เน้นสบายๆ ชิลล์ๆ เรื่อยๆ อันนี้ขึ้นอยู่กับเวลาคนแต่ละคนนะครับ พิจารณากันเอาเองตามความเหมาะสม

จุดสูงสุด ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว หนาวไหม? กี่องศา?
เป็นคำถามที่หนีไม่ได้ครับ ขึ้นดอยเมื่อไหร่ ต้องมีคนถามคำถามนี้แน่นอน เอาเป็นว่าวันที่ผมไปนั้น คือวันที่ 13-15 ธ.ค 2559 อุณหภูมิต่ำสุด 2องศา สูงสุด 10องศา ครับ
คงไม่ต้องบอกนะว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรมั่ง กับอากาศแบบนี้

ดอยหลวงเชียงดาว
บรรยากาศก่อนนอน ท่ามกลางอากาศที่หนาวขึ้นเรื่อยๆ (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

ดอยหลวงเชียงดาว มีห้องน้ำไหม? สะอาดไหม?
ดอยหลวงเชียงดาว เป็นพื้นที่ของอุทยานครับ ไม่ได้เปิดทั้งปี ดังนั้นไม่มีห้องน้ำถาวร เป็นห้องน้ำที่ทางอุทยานทำขึ้นโดยขุดหลุม และมีผ้าเต๊นท์บังไว้ ไม่มีน้ำ เราต้องเตรียมทิชชู่เปียกไปเอง ถามว่าสะอาดไหม มันก็สะอาดสไตล์ห้องน้ำธรรมชาติครับ

ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่
ห้องน้ำท่ามกลางธรรมขาติ ที่ดอยหลวงเชียงดาว (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วงและเข้าใจถึงภาระหน้าที่ของทางอุทยาน เพราะปีนี้ดอยหลวงเชียงดาว เปิดได้ไม่นาน แต่ทิชชู่เปียก เริ่มเกลื่อนดอย คุณหญิงคุณนาย คุณชายคุณท่าน ทั้งหลายไม่ได้ทิ้งไว้ในห้องน้ำครับ แต่ดันไปทิ้งไว้ข้างๆ จุดกางเต๊นท์ ทางเดิน หรือทุกๆ ที่ที่พวกเค้าสามารถเดินเข้าไปปลุดทุกข์ได้..
อนิจจัง!!! พวกเราด่าแต่นักท่องเที่ยวจีน พอหันกลับมามองนักท่องเที่ยวไทย..
..มันต่างกันตรงไหน?

คำแนะนำจากนายหัว
เดินทางไปดอยหลวงเชียงดาวเอง
ถ้าเราไม่ค่อยได้ออกกำลัง และไม่ได้เดินป่าอยู่บ่อยๆ ให้ฝากของทั้งหมดไว้ที่ลูกหาบครับ เช่นเต๊นท์ ถุงนอน น้ำ กับข้าว เป็นต้น แล้วเราก็แบกเฉพาะสิ่งของที่เราต้องใช้ระหว่างทางก็พอ เพราะน้ำหนักเพียง 5 กิโลกรัม แต่พอเราเดินไปเรื่อยๆ มันจะหนักขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนคนที่แข็งแรง เดินป่าประจำ หรือมีประสบการณ์ด้านนี้ อันนี้ก็น่าจะแบกเองสบายๆ

ดอยหลวงเชียงดาว
ทางเดินไปดอยกิ่วลม (ภาพโดย ฝนภูเก็ต)

ใช้บริการทัวร์ดอยหลวงเชียงดาว
วิธีการนี้ก็ช่วยได้เยอะ สำหรับคนที่ขึ้นดอยหลวงเชียงดาวครั้งแรก หรือไม่ค่อยมีเวลาหาข้อมูลเท่าไหร่ เพราะทางทัวร์จะจัดการเรื่องเอกสาร ลูกหาบ ของกิน เต๊นท์ ถุงนอน รถรับส่ง เอาเป็นว่าท่านเพียงเอาตัวและใจ ไปก็พอครับ…
ส่วนหากต้องการให้ไปรับจากตัวเมืองเชียงใหม่เลยก็ยังได้ครับ แต่จะมีค่ารถเพิ่มเติม ค่ารถ และค่าทัวร์นั้น นายหัวบอกเลยว่าไม่แพงครับ และคุ้มค่ามากๆ ผมขออนุญาติไม่บอกราคานะ เพราะผมไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสียกับที่พักหรือทัวร์ใดๆ เลย  แต่ผมกลับโดนดราม่าเรื่องราคาอยู่บ่อยๆ
หากใครต้องการใช้บริการทัวร์ ก็ให้สอบถามรายละเอียดกันเองที่
โทร 080-132-9579 คุณหนุ่ย

ชมทริป ดอยหลวงเชียงดาว แบบบรรยกาศจริงๆ ได้ที่คลิปนี้ครับ

ติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง…นายหัว