ทัวร์ระนองวันเดียว เที่ยวในเมือง

ทริปวันเดียว เที่ยวเมืองระนอง

วันนี้ยังอยู่ที่ระนองครับ หลังจากเมื่อวานไปทัวร์เกาะหัวใจมรกตทางฝั่งพม่ามา กลับมาเรียกได้ว่าหลับเป็นตายกันเลยทีเดียว เนื่องจากเหนื่อยมาก ไม่ได้เหนื่อยเพราะการเดินทางหรอก แต่เป็นเหนื่อยกับว่ายน้ำโต้คลื่นสูง 3 เมตรนี่แหละ เพราะไม่ว่าลงดำน้ำจุดไหน ก็เจอแต่ฝนและคลื่นสูงทั้งนั้น แต่มันได้รสชาดการท่องเที่ยวดีครับ

ทัวร์ระนอง

แต่ก่อนอื่น ต้องเติมพลังกันก่อน ผมเลือกกินบุฟเฟ่ต์ที่ โรงแรมฟาร์มเฮาส์ ซึ่งอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอระนองพอดี เนื่องจากที่นี่มีอาหารหลากหลาย ทั้งสากล ไทย และพื้นเมืองระนอง เรียกได้ว่าถูกใจหนุ่มบ้านๆ อย่างผมเลยล่ะ เช่น ขนมจีนน้ำยา แกงไตปลา แกงเผ็ดแบบปักษ์ใต้ ขนมโบราณ โรตีระนอง เอาเป็นว่ามีเยอะดีจริงๆส่วนโปรแกรมวันนี้ก็คือทัวร์เกาะค้างคาว ในระนองบ้านเรานี่แหละ อาจจะต้องดูสภาพอากาศตอนเช้านิดนึง แต่ปรากฏว่าอากาศดี มีแดด ไม่มีฝน

โรงแรมฟาร์มเฮาส์ ระนอง

การเดินทางไปเกาะค้างคาว ต้องไปขึ้นเรือที่หาดบางเบน แต่ระหว่างทาง ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรให้เที่ยวเลยนะ  ระหว่างทาง เราต้องแวะชิม “โรตีนิสรา” ที่บอกต้องแวะ ก็เพราะว่า โรตีนิสรา ถือเป็นของดีของระนองครับ ขายมาแล้ว 20 กว่าปี ร้านตั้งอยู่ในชมชนหงาว ซึ่งเป็นชมชนเก่าแก่ของระนอง ร้านเล็กๆ แต่คอนเฟิร์มเรื่องความอร่อย แนะนำให้ทานร้อนๆ ที่ร้านเลยครับ

โรตีนิสรา ระนอง

อีกร้านนึงที่เราแวะก่อนจะไปเกาะค้างคาว นั่นคือ “ร้านของฝาก วัชรี” เป็นร้านของฝากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ก็มาจากพื้นบ้านครับ เช่น กาหยูแปรรูป(มะม่วงหิมพานต์) กะปิระนอง ปลาอินทรีย์ สะตอดอง เป็นต้น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากพม่าบางชนิดครับ ราคาไม่แพงนะ ถ้าคุยกันตรงๆ เพราะเป็นร้านวิสาหกิจชุมชน ไม่ใช่ร้านของฝากแบบเอกชนทั่วไป

ร้านของฝากวัชรี ระนอง

ระหว่างการเดินทาง เราจะผ่าน “น้ำตกหงาว” ไหลลงมาจากยอดเขา สวยงามทีเดียวครับ แต่เนื่องจากตอนที่เราผ่าน ฝนเริ่มตกโปรยๆ (อีกล่ะ) เราเลยไม่ได้แวะ รีบเผ่นไปที่ท่าเรือก่อน ค่อยเอาไว้เป็นโปรแกรมขากลับล่ะกัน

น้ำตกหงาว ระนอง

ท่าเรืองบางเบน จะใช้เวลาเดินทางประมาณไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ จากตัวเมืองระนอง นี่ขนาดเราแวะหลายที่นะ ยังไม่ถึงชั่วโมงเลย รถน้อย ถนนดี สองข้างทางเขียวชะอุ่ม เพลินมากครับ

เรามาถึงท่าเรือประมาณ 11 โมง แต่ก็ได้รับแจ้งว่า เรือไม่สามารถออกได้ เพราะตอนนี้มีฝนและลมแรง ..
แน่นอนที่สุดครับ ความปลอดภัยย่อมมาก่อนเสมอ เมื่อเราออกเรือไปเกาะค้างคาวไม่ได้ เราก็เปลี่ยนโปรแกรมไปทัวร์ระนองซะเลย

เกาะค้างคาว ระนอง
ท่าเรือบางเบน ท่าเรือสำหรับไปเกาะค้างคาว ระนอง

ก่อนอื่นแวะที่ทำปลาเค็มแบบฉบับระนองซะก่อนครับ ปลาเค็มที่ว่าเป็นปลาเค็มฝังทราย ปีนึงทำได้แค่ 1 ครั้ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นโดยคนไทยเพื่อคนไทย

ปลาเค็ม ระนอง
ปลาเค็มฝังทราย ระนอง

ขากลับเราเจอกับฝนตกหนัก และหนักขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ถือว่าโชคดีมากครับที่ทางเราไม่ออกไปเกาะค้างคาว ไม่งั้นสภาพตอนนนี้ไม่รู้จะเป็นอย่างไร

สายฝนที่เทกระหน่ำไม่ขาดสายทำให้โปรแกรมของเราวันนี้ไม่แน่นอน แต่ก็ฟินดีครับ นั่งรถชมสายฝนกับวิวเขียวชะอุ่มของเมืองระนอง ทำให้รู้สึกได้พักผ่อนไปอีกแบบ

ยังไงก็แล้วแต่เราก็ไม่พลาดที่จะแวะชิมเมนูดังของ “ร้านเคียงเล” ซึ่งเป็นร้านอาหารและที่พักที่อยู่ติดทะเล ตรงข้ามกับเกาะสองของพม่า

ยำกุ้งเคย” คือเมนูเด็ดของที่นี่…..คุณเปรม ปิติพงษ์ เจ้าของร้านเคียงทะเล เล่าให้ฟังว่า กุ้งเคยนั้นนอกจากจะนำไปทำเป็นกะปิแล้ว ยังสามารถนำมาทอดกรอบๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเมนูดังกล่าวนั้นเป็นเมนูสดๆ เพราะ กุ้งเคย เมื่อนำขึ้นมาจากน้ำแล้ว ภายใน 2ชั่วโมง กุ้งจะละลายเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของกุ้งประเภทนี้ และเป็นเหตุผลที่เค้านำมาทำกะปินั่นเอง

ร้านเคียงเล ระนอง
ยำกุ้งเคย เมนูแนะนำ ร้านเคียงเล

หากเก็บกุ้งค้างคืนไว้กุ้งจะละลาย เอามาทำเมนู “ยำกุ้งเคย” ไม่ได้ ดังนั้นจับได้แล้ว ต้องปรุงทันที ซึ่งกุ้งเคยที่ว่า ทางร้านเคียงเล ก็รับซื้อจากชาวประมงพื้นบ้าน ที่จับกุ้งเคยอยู่ที่หน้าร้านเคียงเลนั่นแหละ เป็นการช่วยอุดหนุนชาวบ้านไปในตัว

กล้วยหอมทอด” เป็นอีกเมนูที่ผมว่าอร่อยดีนะ มันจะมีลักษณะคล้ายๆ “ข้าวม่าว” นั่นแหละ แต่แป้งจะพิเศษว่า ตรงที่กรอบและไม่อมน้ำมัน ทำให้น่าทาน อีกทั้งต้องทานคู่กับซอสพริก สูตรพิเศษของร้านเคียงเล จะมีลักษณะคล้ายๆ โยเกิร์ตสีชมพู ผมก็ไม่เชื่อนะว่ามันจะเข้ากัน แต่พอลองแล้ว ..ต้องบอกเลยว่า..ห้ามพลาด!!

ยำถั่วพม่า” หรือ “แลป แป๊ะ โต๊ะ” เป็นเมนูที่ชาวพม่าสมัยก่อนใช้ต้อนรับแขก เป็นการยำถั่วกับใบชาหมัก คลุกเคล้ากับน้ำมันพืชและมะนาว รสชาดมันจี๊ด กรุบๆ มันๆ เรียกว่าใช้เป็นออร์เดิฟ หรืกับแกล้มได้เป็นอย่างดี

ร้านเคียงเล ระนอง
ยำถั่วพม่า เมนูแนะนำร้านเคียงเล ระนอง

และควรอย่างยิ่งที่ต้องลองชิมเบียร์นำเข้าหลากหลายรสชาด ซึ่งที่นี่เค้ามีจำหน่ายกว่า 30 ชนิด ราคาสูงกว่าเบียร์บ้านเราแค่เท่าตัว แต่รสชาดทิ้งกันเป็นกิโล อันนี้นายหัวคอเบียร์…คอนเฟิร์ม

เคียงเล ร้านอาหารแนะนำระนอง

วันนี้อาจมองว่าผมไม่ได้ไปเที่ยวไหนมากนัก ถ้าดูในรูปและในคลิป แต่อันที่จริงเราตระเวนไปทั่วเมืองระนองเลยล่ะ ไม่ว่าจะไปดูที่พัก ร้านอาหารและที่เที่ยว แต่มันติดตรงที่ฝนตกหนัก เลยอาจไม่สะดวกในการถ่ายคลิปถ่ายภาพเท่าไหร่ เลยเก็บมาได้เท่าที่จะพอพยายามถ่ายมาได้ครับ

ตกเย็นเข้าเช็คอินน์ที่ “โรงแรมฟาร์มเฮาส์” เป็นโรงแรมที่อยู่กลางเมืองระนอง ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอ ข้อดีของที่นี่คืออยู่บนถนนที่มีร้านอาหารเยอะ(กลางคืน) สามารถเดินเท้าไปหาอะไรกินเล่นได้ก่อนนอน

โรงแรมฟาร์เฮาส์ ที่พักระนอง

อีกทั้งเป็นโรงแรมที่สงบไม่วุ่นวาย ถึงแม้จะอยู่กลางเมืองก็เถอะ ห้องพักสะอาดดีครับ เนื่องจากเป็นโรงแรมที่ไม่ใหญ่มาก การดูแลของเค้าจึงดีและทั่วถึง และมีร้านอาหารฟาร์มเฮาส์อยู่หน้าโรงแรม ให้บริการอาหารเช้า เที่ยง และตอนเย็นก็สามารถนั่งทานข้าวได้ในรูปแบบผับแอนด์เรสเตอรอง เรียกได้ว่าพักที่เดียวจบ…

ระนองเป็นเมืองหลบมุม เป็นเมืองที่อยู่ใจกลางภูเขา ป่า และสายฝน จังหวัดนี้เป็นจังหวัดสุดท้ายของถนนหลวงหมายเลข4 ดังนั้นนักท่องเที่ยวไปเยือนน้อยมาก ทำให้เมืองระนองนั้นเป็นเมืองเงียบๆ มานานหลายปี  ทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวยังสวยงามตามธรรมชาติ

ผมหลงรักระนองมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะต้องไปทำมาค้าขายอยู่บ่อยๆ  มาวันนี้ระนองกำลังจะกลายเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของภาคใต้ เพราะเกาะต่างๆ ในระนองนั้นเริ่มเป็นที่รู้จักกันมาขึ้นเช่น เกาะค้างคาว เกาะพยาม เกาะญี่ปุ่น และระนองยังเป็นท่าเรือหลักที่จะนำพานักท่องเที่ยวไปชม เกาะหัวใจมรกตทั้งฝั่งพม่าอีกด้วย

…และผมเองก็ไม่พลาดที่จะไปเยือนระนองอีกครั้ง..ในไม่ช้านี้

ส่วนท่านใดสนใจทัวร์ระนอง  ติดต่อได้โดยตรงที่
มือถือ: 089-726 1788, 086-667 4446, 088-766 1611
โทรศัพท์: 076-680 788 Fax: 076-306 058
แฟนเพจ: phukettourholidaytour
หรือสนใจทริปหรือแพ็คเกจทัวร์ภูเก็ตเพิ่มเติมก็สอบถามได้จากแฟนเพจและเบอร์โทรดังกล่าวนะครับ

ชมรายละเอียดทริปวันเดียวเที่ยวระนอง ได้ตามคลิปด้านล่างนี้

และติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง naiHua

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง..นายหัว