น้ำตกโกรกอีดก สระบุรี วันเดียวไปกลับ

น้ำตกโกรกอีดก สระบุรี

น้ำตกโกรกอีดก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสระบุรี ที่ผมอยากให้ไปให้ได้ครับ น้ำตกนี้อยู่ไม่ไกลจาก กทม.แต่ความสวยงามนั้นบอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับการเดินทางครับ

ผมเดินทางออกจาก กทม. ตอนตี5ครึ่ง ใช้เส้นทาง วิภาวดี รังสิต เพื่อมุ่งหน้าไปสระบุรีครับ หลังจากนั้นเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2(โคราช)
ขับต่อไป 20 กิโลเมตร เจอโรงงานปูนซิเมนต์นกอินทรี ขึ้นสะพานกลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามป้าย น้ำตกเจ็ดคตอีกประมาณ 20 กิโลเมตร

เราก็จะถึงเจ็ดคตครับ ผมมาที่นี่ เพื่อลงทะเบียนเดินเท้าเข้าสู่น้ำตกโกรกอีดก พร้อมกับรับ จนท.นำทางไปกับผมด้วย โดยเราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเจ้าหน้าที่ 500 บาท ต่อทริป และควรจะโทรนัดวันเวลากับเจ้าหน้าที่ก่อนวันเดินทางจริงนะครับ (095-632 4449) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาเราไปทางขึ้นน้ำตกโกรกอีดก(จุดจอดรถ) ซึ่งห่างจากจุดลงทะเบียนประมาณ 10 กิโลเมตร

การเตรียมตัวตะลุยน้ำตกโกรกอีดก
1.เสื้อผ้าควรเป็นเสื้อผ้าที่พร้อมกับการเดินป่า แต่ไม่ต้องถึงกับเต็มยศมากหรอกนะ เอาเป็นว่าใส่ชุดที่คล่องตัว พร้อมกับป้องกันผิวหนังเราได้ด้วย
-กางเกงกีฬาขายาว หรือขาสามส่วน ไม่ควรนุ่งขาสั้นไป เพราะระหว่างมีกิ่งไม้ หนาม หิน และแมลงเยอะ
-เสื้อควรเป็นเสื้อแขนยาว และพร้อมที่จะเปียกน้ำ
-รองเท้าเลือกใส่ที่หุ้มส้นเราได้และพร้อมเปียกน้ำ ไม่ควรใส่ร้องเท้าแตะ หรือเดินเท้าเปล่า เพราะหินคมและลื่น
-หมวก มีได้ก็จะดีครับ เพราะบางครั้งต้องมุดป่าไผ่ ผ่าระกำ จะช่วยกันหนามหรือกิ่งไม้ ขีดข่วนหัวและหูเราได้
-ชุดเปลี่ยนตอนขากลับ เพราะท่านต้องเปียกแน่นอน

2.อาหาร ควรกินมื้อเช้าไปให้เสร็จสรรพ และก็พกมื้อเที่ยงไปด้วยครับ แนะนำให้พกข้าวไปนะ เพราะคุณจะหิวมากเมื่อไปถึงน้ำตกโกรกอีดก ชั้น7 อย่าลืมน้ำด้วยนะครับ

3.ยาทาแผลสด และยาหม่องครับ เพราะอาจโดนหินบาด หรือฟกช้ำจากหิน และนอกจากนั้น น้ำตกโกรกอีดกผึ้งเยอะ บางคนอาจโดนผึ้งต่อยได้

4. “ใจ” ครับ ถึงแม้เราเห็นว่ามีคนไปถึงชั้น 7 กันเยอะ ตามอินเตอร์เน็ตหรือตามโซเชียล แต่คนที่ไปไม่ถึงก็มีเยอะด้วยเช่นกันครับ ดังนั้นก่อนขึ้นน้ำตกโกรกอีดก ก็ควรพร้อมทั้งกายและใจครับ จะได้ไม่เสียเที่ยว

เราต้องเดินเท้าจากจุดจอดรถไป 4 กิโลเมตร เพื่อไปยังโกรกอีดกชั้น7 ดังนั้นหากใครที่ต้องการเดินทางวันเดียวไปกลับแบบผม ก็ควรไปให้ถึงจุดเริ่มต้นตั้งแต่เช้าๆ ครับ เราจะได้มีเวลา พักเยอะๆ ระหว่างเดินไปและกลับ
ส่วนใครที่ต้องการไปพักคืนนึงก่อน ก็สามารถไปพักกางเต๊นท์ ได้ที่ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า” ซึ่งเป็นจุดกางเต๊นทติดอ่างเก็บน้ำ ตกเช้าค่อยเดินเท้าขึ้นน้ำตกโกรกอีดก

การเดินเท้าจากจุดจอดรถไปยังน้ำตกโกรกอีดกชั้น1 นั้น เป็นการเดินผ่านป่า และพื้นดินลื่นๆ มีพื้นหินผสมกันไปมั่งครับ แต่ก็ยังถือว่าเป็นทางเรียบ คงไม่มีปัญหาสำหรับหลายๆ คน
ระหว่างทาง เราจะเจอเห็ดแชมเปญ เยอะอยู่พอสมควรครับ แต่ยังไม่เยอะเท่าที่เจ็ดคต

น้ำตกโกรกอีดก
เห็ดแชมเปญ ทางไปน้ำตกโกรกอีดก

ประมาณ 30 นาทีผมก็ถึงน้ำตกโกรกอีกดชั้น1 เจอน้ำตกเย็นๆ เสียงดังๆ แล้ว รู้สึกหายเหนื่อยกันเลยทีเดียว

น้ำตกโกรกอีดก
น้ำตกโกรกอีดก ชั้น1

หลังจากโกรกอีดกชั้น 1 เป็นต้นไป ทางเดินจะไม่เหมือนเดิมแล้วล่ะครับ เพราะทางจะเริ่มชันขึ้นไปเรื่อยๆ และเราต้องเดินเลาะไปตามน้ำตก นั่นหมายถึง ระหว่างทางจะเต็มไปด้วยหินครับ ไม่มีพื้นราบให้เราเดินอีกแล้ว แต่โชคดีที่ว่าน้ำตกแต่ละชั้นอยู่ไม่ห่างกันมากครับ

น้ำตกโกรกอีดก
น้ำตกโกรกอีดก ชั้น2
น้ำตกโกรกอีดก
ทางขึ้นน้ำตกโกรกอีดก

ชั้นที่น่าเล่นน้ำ ก็จะเป็นชั้น 1,4 และ 7 
ระหว่างชั้น 4-7 เราต้องไต่เชือกเป็นบางช่วง
ชั้น 6 ไปยัง ชั้น 7 จะเป็นระยะทางที่ยาวสุด ไกลสุด และชันสุด

น้ำตกโกรกอีดก
น้ำตกโกรกอีดก ชั้น7

เอาเถอะครับ ถึงแม้มันจะเดินทางลำบากนิดนึงสำหรับคนทั่วๆไป แต่ผมอยากให้กัดฟัน และอดทนกันนิดนึงครับ เพื่อจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามและสมบูรณ์  ถ้าเราเตรียมตัวและใจให้พร้อม ผมเชื่อว่าทุกคนก็สามารถไปเที่ยวน้ำตกโกรกอีดกได้ครับ

น้ำตกโกรกอีดก
น้ำตกโกรกอีดก ชั้น7

ทริปนี้ผมไม่ได้ถ่ายภาพมากนัก แต่ก็มีถ่ายคลิปไว้ ดังนั้นทริปนี้ถ้าอยากเห็นภาพจริง บรรยากาศน้ำตกโกรกอีดกจริงๆให้ดูคลิปด้านล่างนี้ครับ

ติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง…นายหัว