เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์

เขาล้อมหมวก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯ ที่ท้าทายนักท่องเที่ยวให้ขึ้นไปชมวิวกันบนนั้นเพราะหากเราขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแล้ว เราจะเห็นวิวของอ่าวประจวบและอ่าวมะนาว มาบรรจบกัน ซึ่งสวยงามมากๆ โดยจะเปิดให้ขึ้นเฉพาะวันหยุดเท่านั้น โดยในแตล่ะปี จะมีประกาศออกมาว่า จะเปิดให้ขึ้นช่วงไหนกันบ้าง

ผมเดินทางเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2016 โดยการเดินทางผมนั้นเป็นแบบวันเดียวไปกลับครับ
อันที่จริงแล้ว ถ้าเราเดินทางจาก กทม หรือต่างจังหวัดอื่นๆ ที่มีระยะทางที่ไกลหน่อย เราควรจะไปค้างที่ประจวบก่อนซักคืนนึงครับ จะพักที่อ่าวประจวบหรือ่าวน้อย
หรือในตัวเมืองประจวบก็ได้ เพราะไม่ไกลจากเขาล้อมหมวกโดยตอนเย็นเราอาจจะวอร์มร่างกายด้วยการไปชมวิวที่เขาช่องกระจกก่อนครับ หลังจากนั้นเข้าที่พักเพื่อพักผ่อนเก็บแรงไว้ขึ้นเขาล้อมหมวกตอนเช้าตรู่ในวันถัดไป

แต่ผมเองนั้นมีวันหยุดแค่เพียงวันเดียว เลยต้องออกเดินทางจาก กทม. ตั้งแต่ตี3 เพื่อไปให้ถึงทางขึ้นเขาล้อมหมวกให้เช้าที่สุด แต่สรุปสุดท้ายก็ได้ขึ้นเขาล้อมหมวก เอาตอน 07.30 ซึ่งก็ยังเวลาก็ยังโอเคอยู่

อ่าวประจวบ
พระอาทิตย์ขึ้น ที่อ่าวประจวบ

ทางขึ้นเขาล้อมหมวกนั้น อยู่ในกองบิน5 หรือทางเดียวกับอ่าวมะนาวนั่นแหละครับ ขับรถเข้าไปกองบินถามทางทหารยามได้เลย ว่าทางขึ้นอยู่ตรงไหน หรือจะขับรถไปตามป้ายศาลเจ้าพ่อล้อมหมวกก็ได้ ไปถึงอันดับแรก เราต้องลงทะเบียนเสียก่อน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนตอน 06.00น. และจะปิดเวลา 10.30น.

การเตรียมตัวและอุปกรณ์เบื้องต้น
1 ถุงมือผ้า เพราะต้องไต่เชือก และไต่หินซึ่งค่อนข้างคม
2. หมวกและแว่นกันแดด
3. น้ำดื่ม
4.รองเท้าควรเป็นร้องเท้าผ้าใบ ที่สวมใส่กระชับ
5. กางเกงควรเป็นกางที่ยืดหยุ่นได้ดี เช่นการเกงกีฬาขายาว
6. เอาเสื้อไปเปลี่ยนด้วยยิ่งดีครับ เพราะเหงื่อชุ่มแน่นอน
7.ยาดม ยาหม่อง พกไปเผื่อๆ ก็ดีนะ

ทางขึ้นนั้น ช่วงแรกจะเป็นบันได้ครับ เดินง่าย แต่บอกไว้เลยว่า ก้าวแรกก็ชันแล้วล่ะ ดังนั้นถึงจะเป็นบันได้เดินสบาย แต่รับรองว่า หอบแน่นอน หลังจากนั้นจะเป็นไต่เชือกครับ ซึ่งพื้นนั้นจะเป็นหินค่อนข้างคม สลับกับบางช่วงต้องไต่หินเอง โดยไม่มีเชือก

เขาล้อมหมวก

จุดที่อันตรายหน่อย จะมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแล ยิ่งขึ้นไปสูงเท่าไหร่ ทางจะแคบลง ถ้าคนขึ้น-ลงมีจำนวนมาก ต้องรอคิวให้อีกฝั่งขึ้นหรือลงก่อน จะทำให้ใช้เวลาเยอะครับ ดังนั้นควรขึ้นตั้งแต่ตอนเช้าจะดีที่สุด เพราะคนน้อย และอากาศไม่ร้อน

วิวด้านบนนั้นผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก รายละเอียดดูได้จากในคลิปเลยครับ

หลังจากที่ลงมาจากเขาล้อมหมวกแล้ว เป้าหมายผมคือ ร้านฟ้าชมคลื่น ซึงอยู่ในกองบิน5 นั่นแหละ พอออกมาจากเขาล้อมหมวก ให้เราเลี้ยวซ้ายไปยังอ่าวมะนาว ร้านจะอยู่ก่อนถึงอ่าวมะนาว เป็นร้านของสวัสดิการทหาร หากใครกลัวหาร้านไม่เจอ ก็ให้ถามทหารยามตอนรับบัตรคืนดูล่ะกัน ว่าร้านไปทางไหน

ฟ้าชมคลื่น
ผัดฉ่าทะเล ครัวฟ้าชมคลื่น

ร้านอาหาร ฟ้าชมคลื่นราคา ผมว่าก็น่าจะพอๆ กับร้านทั่วไป หรืออาจจะถูกกว่า แต่ปริมาณอาหารแต่ละเมนูนั้น เยอะมากครับ ผมมองว่าคุ้มค่าทั้งเรื่องราคา และรสชาตินะ
ใครมีโอกาสก็ไปลองชิมกันดูนะ ว่าคุ้มค่าเหมือนที่ผมบอกหรือเปล่า  ซึ่งติดกันจะมีที่พักติดริมทะเลด้วยนะครับ รายละเอียดตามภาพเลย

ที่พักสวัสดิการทหาร ติดทะเล
ที่พักสวัสดิการทหาร ติดทะเล กองบิน5

เป้าหมายของผมต่อไปคือ ด่านสิงขร ซึ่งด่านสิงขรจะอากาศดีช่วงหน้าฝน และใกล้สิ้นปี แต่ช่วงเมษายน-พฤษภาคม บอกได้เลยว่าร้อนตัวแทบไหม้ แต่เอาน่ะไหนๆ ก็ไหนๆ ล่ะแว๊บไปถ่ายรูปกับป้าย “แคบสุดในสยามซะหน่อย”

ด่านสิงขร
ป้ายแคบสุดในสยาม ที่ด่านสิงขร

ต่อไปเราจะขึ้นเขาช่องกระจก ซึ่งอันที่จริงควรจะขึ้นตอนเย็น จะดีกว่า เพราะได้ชมวิวพระอาทิตย์ตกด้วย แต่ผมมีเวลาแค่วันเดียว ไม่อยากให้ค่ำมากไป เดี๋ยวรถขาเข้ากทมจะติด เลยต้องจำใจขึ้นเขาช่องกระจกกันตอนแดดเปรี้ยงๆ แต่โชคดีว่าทางขึ้นเป็นบันได้เดินง่าย แต่ต้องออกเหงื่อหน่อย เพราะต้องขึ้นถึง 396 ขึ้นกว่าจะไปถึงจุดชมวิว

เขาช่องกระจก

แต่ขึ้นไปถึงแล้วก็ไม่ผิดหวังครับ วิวสวยสมใจ โดยเราจะเห็นวิวทั้งสามอ่าวเลย คือ อ่าวมะนาว อ่าวประจวบ และจะเห็นอ่าวน้อยอยู่ไกลๆ

อ่าวประจวบ
อ่าวประจวบ จุดขมวิวเขาช่องกระจก

หลังจากนั้นลงจากเขาช่องกระจกแล้ว ก็ไม่ควรพลาดไปชมวัดอ่าวน้อยด้วยนะ เพราะที่นี่มีโบสถ์ไม้สักสวยงามทีเดียว เป็นวัดที่เงียบสงบๆ ครับ

วัดอ่าวน้อย
โบสถ์ไม้สัก พญานาค 9เศียร วัดอ่าวน้อย

ขากลับกทม.นั้น ถ้ามีเวลา ที่เที่ยวที่แวะนั้นเรียกได้ว่าเพียบเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น อุทยานสามร้อยยอด หัวหิน ชะอำ เพชรบุรี แก่งกระจาน บางตะบูน เอาเป็นว่าใครมีเวลาก็แวะกันเองล่ะกัน เพราะที่เที่ยวเส้นนี้เยอะมาก ส่วนตัวผม แวะที่เอาบรรยากาศที่บึงบัวแป๊บนึง และแวะอุทยานราชภักดิ์ก่อนบึ่งกลับกทม.

อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน

สรุปแล้วการขึ้นเขาล้อมหมวก ควรจะมีเวลาซัก 2 วัน 1คืนครับ เราจะได้มีเวลาเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ และจะได้มีเวลาพักผ่อนก่อนขึ้นเขา ส่วนใครมองหาที่พักให้มองไปที่อ่าวประจวบครับ เพราะตอนเย็นวิวจะดี กลางคืนก็มีร้านอาหาร ร้านนั่งดื่มให้เลือกเยอะ พอตกเช้าก็ยังมีพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ให้ชมกันอีกด้วย

รายละเอียดทริป พร้อมตัวจริง เสียงจริงของนายหัว สามารถติดตามชมได้เลยตามคลิป
ติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง..นายหัว