กล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro 100

กล้องติดรถยนต์ ถ่ายกลางคืนชัด
DrivePro 100

ผมเพิ่งไปซื้อกล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro 100 มาใช้ เนื่องจากเจ้ากล้องตัวเก่าเป็นกล้องติดรถยนต์ราคาถูกจากจีน ซึ่งก็แน่ล่ะคุณภาพ และอายุการใช้งานมันก็ตามราคา

Transcend กล้องติดรถยนต์ยี่ห้อนี้อาจจะไม่คุ้นหูหลายๆ คน แต่สำหรับวงการหน่วยความจำไม่ว่าจะเป็น Ram , SD Card ,Micro SD Card รวมไปถึง Haddisk SSD เรียกได้ว่าเป็นยี่ห้อแห่งคุณภาพกันเลยทีเดียว
ก่อนที่จะเลือกซื้อเจ้ากล้องรถยนต์ตัวนี้ ผมศึกษาข้อมูลและดูริวิวจากต่างประเทศเยอะพอสมควร เนื่องจากผมต้องเดินทางโดยรถยนต์อยู่ตลอด และต้องใช้คลิปการเดินทางเพื่อทำรีวิวทริปของผมด้วย ดังนั้นกล้องติดรถยนต์ที่ผมเลือกใช้นอกจากจะใช้บันทึกภาพเหตุการณ์เพื่อความปลอดภัยแล้ว ผมยังต้องเลือกใช้กล้องที่ให้คุณภาพไฟล์ที่ดี และสะดวกในการใช้งานอีกด้วย
รีวิวกล้องติดรถยนต์แบบทั่วไปเราก็คงจะหาอ่านหาชมกันได้ไม่ยาก วันนี้ผมเลยทำรีวิวในมุมมองของนักท่องเที่ยวแบบผมกันมั่ง มาดูกันว่าทำไมผมจึงเลือกใช้ Transcend DrivePro 100

ยี่ห้อ Transcend
แบนรด์นี้เค้ามีชื่อเสียงในเรื่องของหน่วยความจำ ดังกล่าวไว้ข้างต้น ผมเองใช้สินค้าจากแบรนด์นี้อยู่หลายอย่าง และพอใจในคุณภาพของ Transcend พอรู้ว่าทำกล้องติดรถยนต์ด้วย ผมเลยไม่ลังเลที่จะซื้อมาลอง แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ Transcend Dreiver Pro100 ก็ดูรีวิวจากต่างประเทศ สเปคและฟีเจอร์ต่างๆ มามากพอสมควรนะครับ

คุณภาพไฟล์วีดีโอ
อันที่จริงเจ้า DrivePro 100 เนี่ยมันออกสู่ตลาดมานานมากแล้วครับ ซึ่งรุ่นที่ออกต่อมาก็จะเป็น DrivePro 200, DrivePro 220 ,DrivePro 520 ซึ่งแน่นอนครับ รุ่นใหม่ว่าคุณภาพและฟีเจอร์การใช้งานก็ต้องดีกว่า แต่ผมกลับมองว่าฟีเจอร์บางตัวเราก็ไม่ได้ใช้งานมันเท่าไหร่นัก และพวกฟีเจอร์เหล่านั้น ก็มาพร้อมราคาที่สูงขึ้นด้วย ดังนั้นผมจึงเลือกใช้เฉพาะฟีเจอร์หลักๆ ที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งจากที่ผมดูคุณภาพไฟล์ที่ได้จากทั้ง 4รุ่นนี้ บอกได้เลยว่าไม่แตกต่างกันมากนักสำหรับไฟล์วีดีโอที่ได้

กล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro
กล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro

จากสเป็คตามภาพเราจะเห็นว่ากล้องทั้ง 4รุ่นใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกัน ความกว้างของรูรับแสงไม่ต่างกันมากคือ F1.8 และ 2.0 ส่วนช่วงไวด์แตกต่างกัน คือ 130 และ 160องศา ถือว่าแตกต่างไม่เยอะสำหรับกล้องติดรถยนต์ (ถ้าสำหรับเลนส์ถ่ายภาพ ถือว่าแตกต่างเยอะอยู่นะ)

ราคา Transcend DrivePro 100
ต้องคุยกันตรงๆ ว่า ราคากล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro นั้นถ้าเทียบกับรายอื่นๆ ผมมองว่าแพงนะ เพราะกล้องติดรถยนต์เดี๋ยวนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ตามอินเตอร์เน็ต หรือคลองถม ซึ่งเป็นของจีนมั่ง ของไต้หวันมั่ง ก็ว่ากันไปตามยี่ห้อ อยู่ที่ราคาหลักร้อยจนถึงไปถึงสองพันกว่าๆ เท่านั้นเอง แต่เจ้า DrivePro 100 กลับขายกันที่ประมาณ 3400-3700 กันเลยทีเดียว
แน่นอนครับ คนทั่วไปต้องบอกว่าแพง ผมเองก็เช่นกัน แต่ทำไมถึงตัดสินใจซื้อล่ะ?
เหตุผลคือผมได้ลองใช้ ยี่ห้ออื่นๆ มาเยอะแล้ว และไม่ค่อยพอใจในคุณภาพตัวสินค้า บางยี่ห้อวัสดุไม่ดี แต่ให้ภาพชัด บางยี่ห้อภาพไม่ชัดแต่วัสดุดี บางยี่ห้อก็ก๊องแก๊งป๊อกแป๊กกันไปเลยก็มี
แต่พอกลับมามองของ Transcend ผมว่าดีทั้งวัสดุและคุณภาพวีดีโอ ถึงแม้จะแพงกว่าชาวบ้านเค้า แต่แลกกับคุณภาพ ผมมองว่าคุ้ม
“ภาพใบเสร็จ”

ความสะดวกในการใช้งาน
เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ผมเลือกใช้ DrivePro 100 เลยล่ะ ด้วยดีไซน์ที่ดูไม่เทอะทะ  เมนูเข้าใจง่าย ปุ่มกดพอดีมือ มีปุ่มถ่ายภาพและวีดีโอฉุกเฉิน มันเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวแบบผม ที่ต้องการบันทึกเส้นทางขับรถ ป้ายบอกทาง ป้ายท่องเที่ยว แบบกระทันหัน โดยไม่ต้องใช้กล้องอีกตัวถ่าย  อีกทั้งกล้องตัวนี้ยังรอรับหน่วยความจำถึง 64G เรียกว่าบันทึกได้แบบยาวๆ ไม่ต้องกลัวหน่วยความเต็มกันเลย
“ภาพกดปุ่มถายฉุกเฉิน”

รูรับแสงกว้างถึง 1.8 (F กว้าง)
พอพูดถึงรูรับแสง คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องเลนส์ถ่ายภาพ อาจจะงงๆ กันบ้าง แต่คนเล่นกล้องจะรู้กันดีกว่า F ยิ่งกว้าง ยิ่งดี ทำให้เลนส์สามารถรับแสงได้มาก ทำให้ภาพสว่างมากขึ้น นั่นหมายถึงว่า ถ้ากล้องติดรถยนต์มีรูรับแสงที่กว้าง กล้องจะสามารถเก็บภาพในที่มืดได้ดียิ่งขึ้นทำให้เราถ่ายกลางคืนชัดขึ้นนั่นเอง
“ภาพหน้าจอกล้องตอนกลางคืน”
กล้องติดรถยนต์ทั่วๆ ไปก็ รูรับแสงกว้างเหมือนกันนี่ ? อันนี้ผมก็ไม่เถึยงนะ แต่รูรับแสงกว้าง ก็ใช่ว่าจะได้ภาพสว่างๆ ใสๆ ไปซะทั้งหมด เพราะมันเกี่ยวพันกับเซ็นเซอร์ของกล้องด้วย ผมเองใช้กล้องยี่ห้ออื่นมาหลายตัว บอกเลยว่าผมมีความรู้สึกว่ามันเหมือนรูรับแสงหลอก มันไม่ใสจริง ไม่กว้างจริงเหมือนสเป็ค นั่นเป็นเพราะเซ็นเซอร์ของกล้องตัวนั้นๆ ด้วย ถ้าถนนมีแสงไฟหน่อยก็พอโอเคนะ แต่ถ้าเจอถนนมืดๆ เมื่อไหร่บอกเลยว่าภาพที่ได้มืดสนิท  จากประสบการณ์ที่ผ่านมาผมเลยเข็ดล่ะ กับกล้องโนเนม แต่สเปคสูงๆ  เลยหันมาใช้แบรนด์คุ้นเคยอย่าง Transcend ดีกว่า

คุณภาพเสียง
ส่วนใหญ่กล้องติดรถยนต์จะไม่ค่อยเน้นเรื่องคุณภาพของเสียงที่บันทึกเท่าไหร่นัก สังเกตได้จากรีวิวกล้องติดรถยนต์ส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยเน้นรีวิวเรื่องเสียง แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพไฟล์วีดีโอ และฟีเจอร์เด่นๆ ของกล้องตัวนั้น ผมเองเป็นคนทำคลิปท่องเที่ยว มันไม่สะดวกมากนัก ถ้าต้องใช้วีดีโอจากกล้อง Transcend และต้องใช้เครื่องอัดเสียง หรือใช้เสียงจากกล้องตัวอื่น ผมพยามยามหาดูรีวิจากต่างประเทศที่พูดถึงเรื่องเสียงที่ได้จากกล้องติดรถยนต์ปรากฏว่าไม่ค่อยมีเท่าไหร่ โชคดีว่าผมเคยไปนั่งรถพี่คนนึงที่ใช้ DrivePro 100 ผมเลยลองทดสอบเบื้องต้น คุณภาพเสียงและวีดีโอที่ได้ มันค่อนข้างโอเคสำหรับผม เลยทำให้ผมหันมาศึกษาข้อมูลเจ้ากล้องติดรถยนต์ตัวนี้เพิ่มขึ้น และเสียงที่ได้อาจจะไม่ใสกิ๊ง แต่คุณภาพรับได้ระดับนึง เสียงดัง ฟังรู้เรื่อง คุณภาพเสียงเลยเป็นเหตุผลนึงที่ผมเลือกใช้ DrivePro 100

คลิปรีวิวภาพและเสียงจากล้องติดรถยนต์ Transcend DrivePro 100
หมายเหตุ: วีดีโอช่วงที่ถ่ายจากหน้ารถ ก็ไฟล์วีดีโอจาก Transcend DrivePro100

ถึงแม้ Transcend DrivePro 100 จะตรงกับการใช้งานของผม ทั้งในเรื่องของสเป็คและราคา แต่ก็ใช่ว่าผมจะไม่อยากได้รุ่น Top อย่าง DrivePro 520 นะ แต่ติดตรงที่ว่าราคามันสูงไปหน่อยสำหรับตังค์ในกระเป๋าผม แหะๆ แต่ถ้าวันใดราคาลดลง หรือมีโปรโมชั่นแจ่มๆ บางทีรีวิวกล้องติดรถยนต์คราวหน้าก็อาจจะเป็น Transcend DrivePro 520 ก็เป็นได้

สุดท้ายการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ แต่ละคนก็มีเหตุผลแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา คุณภาพ ความชอบ สเป็คหรืออื่นๆ  ส่วนรีวิวที่ผมทำขึ้นเพียงเพื่อบอกว่าผมเลือกใช้เจ้า DrivePro 100 เพราะอะไรเท่านั้น ถ้าท่านใดสนใจรีวิวเพิ่มเติมก็หาดูได้ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต และรายเอียดของกล้องก็สามารถเข้าไปได้ที่เวปไซค์ผู้ผลิตได้เลยครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง …นายหัว