ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง ให้เริ่มที่หยุดดื่มเบียร์

สำหรับผู้ชายเราหลายๆ คน ต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าพออายุเริ่มมากขึ้น เครื่องดื่มอย่างนึงที่เริ่มเข้ามาในชีวิตคือ “เบียร์”

ผมเองไม่เคยดื่มเบียร์มาตั้งแต่วัยรุ่น แต่พอเข้าวัยทำงาน เบียร์กลายเป็นเครื่องดื่มหลักสำหรับผม ก็เพราะหาซื้อง่าย ดื่มง่าย ดื่มคนเดียวได้ ไม่ต้องตั้งวง

ผมดื่มหนักทุกวัน หลังเลิกงาน อย่างต่ำวันล่ะ 3 ขวด หากมีผู้ร่วมอุดมการณ์ด้วย บางวันปาเข้าไปถึง 2 โหล แค่เพียงระยะเวลาสองปีเท่านั้น รูปร่างถึกๆ ล่ำๆ  อย่างผมก็เริ่มพองออก น้ำหนักเพิ่มขึ้นและกลายเป็นอ้วนไปในปัจจุบัน

วิธีลดความอ้วนผู้ชาย
วิธีลดความอ้วนผู้ชาย

ผมชอบท่องเที่ยว บางครั้งบรรยกาศมันก็ชวนให้น่าดื่ม แต่เวลาผมเที่ยว ผมกลับดื่มแค่ 1ขวดเล็ก หรือ 1ป๋องเท่านั้น ที่ดื่มเยอะๆ กลับเป็นดื่มหลังเลิกงาน คิดดูสิ ดื่มทุกวัน วันละ 3ขวด(อย่างต่ำ) มีเหรอที่จะไม่อ้วน

ดื่มเบียร์แล้วอ้วนจริงเหรอ

ผมตอบจากประสบการณ์ตรงเลย ว่า “ดื่มเบียร์แล้วอ้วนจริง”  ถึงแม้ผมไม่ใช่หนุ่มเจ้าสำอางค์ รูปหล่อ แต่ผมเองก็รักสุขภาพ(แต่ดื่มเบียร์) เคยลดความอ้วนอยู่ 7 เดือน ออกกำลังกาย หยุดเบียร์ คุมอาหาร น้ำหนักผมลดถึง 7 กิโล

แต่พอผมกลับมาดื่มเบียร์อีก เชื่อไหม ภายใน 2 เดือน น้ำหนักผมพุ่งขึ้นมา 5 กิโล ทั้งๆ ที่ยังออกกำลังกายทุกวัน และควบคุมอาหาร

ผมไม่มีข้อมูลทางวิชาการอะไรหรอก ที่บอกว่าดื่มเบียร์แล้วอ้วน แต่ตัวผมเอง ผมรู้สึกได้ ดังนั้นวิธีลดความอ้วนผู้ชายแบบเรา ผมมองว่าให้เริ่มที่การหยุดดื่ม

หยุดดื่ม หยุดอ้วน หยุดโรค

การหยุดดื่มเบียร์รวมถึงแอลกอฮอล์ทุกชนิด จะช่วยให้เราหยุดอ้วน ก็เพราะเวลาที่เราดื่ม เราจะขาดสติ เราจะกินกับแกล้มทุกอย่างที่ถูกปาก ยิ่งพวกอาหารทอดๆ เป็นกับแกล้มที่เข้ากันกับเบียร์ได้ดี ในช่วงเวลาแบบนั้น เราจะสรรหากับแกล้มที่อร่อยอย่างเดียว โดยที่จะไม่นึกถึงคุณค่าทางอาหารเลยแม้แต่นิดเดียว และผมเองก็เป็นคนนึงที่เวลาดื่มเบียร์ จะขาดกับแกล้มไม่ได้เลย และนั่นคือปัจจัยนึงทีทำให้น้ำหนักเพิ่ม และอ้วนลงพุงแบบทุกวันนี้

หยุดดื่มแล้วจะหยุดโรค อันนี้ไม่ต้องบอก ใครๆ ก็รู้ว่าเครื่องดื่มแฮลกอออล์ทุกชนิด ไม่เคยมีอะไรดี มิหนำซ้ำยังทำลายสุขภาพ แต่ก็ยังดื่มกันอยู่ได้(ว่าตัวเอง)

แต่โรคนึงที่ทำให้ผมกลัวมากคือ “มะเร็งตับ” เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งตับ หากดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  41-80 กรัมต่อวัน เราจะเสี่ยงเป็นมะเร็งตับ 1.5 เท่า และถ้าดื่มมากกว่า 80 กรัมต่อวัน จะเสียงสูงขึ้นเป็น 7.3 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือดื่มน้อยกว่า 40 กรัมต่อวัน และความเสียงเป็นมะเร็งตับจะไม่ลดลง แม้จะหยุดดื่มแล้วก็ตาม

ผมไม่รู้หรอกว่า วันนึงผมดื่มเบียร์ 3 ขวด จะเท่ากับดื่มแอลกอออล์กี่กรัม แต่ผมรู้ว่ายังไงเสียต้องหยุดดื่มตั้งแต่วันนี้ หรือหากหยุดไม่ได้ก็ให้ลดไปก่อน แล้วค่อยๆ เลิกซะทีหลัง

ความอ้วนของผู้ชายเรา เบียร์เป็นแค่สาเหตุนึงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบางคนไม่ดื่มเบียรก็ยังอ้วน แต่สำหรับคนที่ชอบดื่ม และร่างกายอยู่ในสภาวะที่อ้วน ผมมองว่าแทนที่จะสรรหาสูตรลดความอ้วน วิธีออกกำลังกาย หรืออาหารลดความอ้วน เราควรจะหันมาหยุดดื่มเบียร์ก่อนดีกว่าไหม เพราะถ้าห้ามตัวเองให้หยุดดื่มได้เมื่อไหร่ วินัยในการกินของเราก็จะตามมาเมื่อนั้น แล้วการลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นายหัว…