ตั๋วเครื่องบินราคาถูก กับความจริงใจของสายการบิน

ตั๋วเครื่องบินราคาถูก

ทุกวันนี้พอนึกถึงการเดินทางไปต่างจังหวัด หลายคนคงนึกถึงตั๋วเครืองบินราคาถูก ซึ่งบ้านเรานั้นตอนนี้เรียกได้ว่าแข่งกันสุดๆ ก็แหง๋ล่ะ ราคาเท่ารถทัวร์ หรืออาจแพงกว่านิดหน่อย แต่ประหยัดเวลาไปหลายชั่วโมงใครมั่งล่ะจะไม่อยากใช้บริการ

แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ตั๋วเครืองบินราคาถูกที่ว่านี่ ใช่ว่าจะไขวคว้าได้กันมาง่ายๆ เพราะมันต้องผ่านอุปสรรคหลายๆ อย่าง แต่เค้าว่านะ อุปสรรคมีไว้ฝ่าฟัน ลำบากแค่ไหน ก็ต้องให้ได้มา แลกกับความสะดวกสบายและประหยัดเวลาสำหรับการเดินทาง

ผมเองก็เป็นคนนึงที่ทุกวันนี้เรียกได้ว่าเกือบจะเลิกใช้บริการรถทัวร์ข้ามต่างจังหวัดไปแล้ว เนื่องจากกินเวลานานมาก อีกทั้งลงจากรถทีไรแทบต้องวิ่งเข้าร้านนวดแผนโบราณ ให้ตายเถอะมันเมื่อยจริงๆ นี่ขนาดนั่งรถ วีไอพี นะ แต่มันไม่เคยวีไอพีจริงๆ หรอก

สายการบินราคาถูกทุกวันนี้เท่าที่เห็นก็จะมี แอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยไลออนแอร์ และ บางกอกแอร์เวย์ ถึงแม้แต่ละสายการบินจะออกโปรโมชั่นกันมาแบบถึงใจ แต่ความจริงภายใต้โปรโมชั่นตั๋วราคาถูกเหล่านี้กลับมีเงื่อนไขหมกเม็ดอยู่มากมาย

ตั๋วเครื่องบินราคาถูก
ตั๋วเครื่องบินราคาถูก

เมื่อก่อนนั้นถ้าเจอโปรโมชั่นราคาถูกๆ ผมเองก็จะตาลุกโพลน แต่ปัจจุบันไม่มีอีกแล้วล่ะ เพราะถึงเวลาจองแต่ละทีไม่เคยมีราคาที่ว่าเลย ไม่ใช่ว่าสายการบินหลอกลวงนะ แต่ผมจองไม่ทันเองต่างหาก และที่สำคัญสายการบินบอกว่าโปรโมชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย แต่ให้ตายเถอะคุณย่า ตั๋วราคาถูกๆ กลับไปอยู่ในวันจันทร์ถึงพฤหัสฯ แล้วจะส่งเสริมการท่องเทียวได้อย่างไร ก็คนไทยเค้าเที่ยวกันในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สุดท้ายตั๋วราคาถูกกลับไปเข้าทางคนที่เดินทางทำงานในวันธรรมดา คนที่ไม่ได้ทำงานออฟฟิสซะงั้น ซึ่งไม่ใช่คนกลุ่มใหญ่ที่เป็นกลุ่มคนท่องเที่ยว และมันส่งเสริมการท่องเที่ยวตรงไหน

ทีนี้มาดูกันว่าเวลาเราจะจองตั๋วเครืองบินราคาถูก เราจะเจอกับด่านอะไรบ้าง ผมยกมาให้แค่ 2 ด่านใหญ่ๆ พอ

1. ด่านเวลา

ยังไงล่ะ ก็คือคุณต้องจองให้ทันเวลาที่เค้าเปิด เพราะหลังจากนั่นไปแค่ 10 นาที ตั๋วราคาถูกที่ว่าก็จะบินไปไกลจากคุณ จนเกินคว้าแล้วล่ะ เอาเป็นว่าต้องมานั่งถ่างตากันตอน ห้าทุ่ม หรือเที่ยงคืน และภาวนาให้อินเตอร์เน็ตอย่าแสดงความกากขึ้นมาเวลานั้นด้วย

ด่านเวลาที่ว่ารวมไปถึงด่านเวลาของวันที่จะบินด้วย เพราะสุดท้ายไม่ใช่คุณนะที่จะเลือกบินวันไหน เพราะสายการบินจะกำหนดเองว่าจะให้คุณบินวันไหน(ราคาถูก) เมื่อได้เวลาบิน แล้วค่อยไปกำหนดทริปอีกทีนึง เอ๊ากะเค้าสิ ทำไงได้ล่ะ ก็อยากได้ตั๋วราคาถูกนี่นาา

2. ด่านราคา

จะมาดงจะมาด่านอะไรอีกละ ก็ราคาถูกแล้วไม่ใช่เหรอ …ก็ใช่นะ แต่ราคาที่ว่าไม่ใช่ราคารวมทุกอย่าง อย่างที่โฆษณานี่ขอรับ ไม่ผิดครับ ไม่โกง ไม่หลอกลวง ผมคอนเฟิร์ม แต่บางครั้งมันก็เสียความรู้สึกนะคุณว่าไหม

ราคาตั๋ว 500 ถูกจังนะ แต่พอจองแล้วมีค่าเลือกที่นั่งมั่ง ค่าประกันมั่ง ค่าภาษีมั่ง รวมๆ แล้วก็เกือบ 1000บาท ก็ยังถูกนั่นแหละ แต่ทำไมคุณไม่เอาราคา ตั้งต้น+ภาษีสนามบิน มาขายเลยล่ะ เพราะราคาตั้งต้นกับภาษีทุกคนต้องจ่ายอยู่แล้ว

ทำไมคุณไม่บอกว่าราคาตั้งต้น 800 ที่เหลือก็เป็นราคาโน่นนี่จุกจิก แล้วแต่ลูกค้าเลือกเอง ก็เพราะ 800 กับ 500 มันต่างกันเยอะในมุมมองของการแข่งขันโฆษณาไงล่ะ ด้วยนิสัยคนอยากได้ของถูก พอเห็นราคาต่ำกว่าก็ต้องสนใจไว้ก่อน

สุดท้ายสายการบินทำแบบนี้ได้เพราะนิสัยของผู้โดยสารนี่แหละ แต่เอาเถอะน่ะ เค้าทำธุรกิจก็ต้องมีกลวิธีกันบ้าง อันที่จริงผมอยากเรียกว่า “เล่ห์เหลี่ยม” มากกว่านะ อิอิ

สำหรับผม ผมมองว่าสายการบินทุกวันนี้มีราคาใกล้เคียงกัน ปลายทางราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอก ต่างกันแค่ต้นทาง และระว่างทางเท่านั้น ว่าจะมีค่าโน่นค่นี่จุกจิก หรือเปล่า

เนื่องจากผมเองไม่ชอบอะไรที่มันยุบยิบ ผมเลยเลือกใช้แต่สายการบินที่บอกตัวเลขเน็ตๆ มาเลย ผมว่ามันได้ใจผู้โดยสารดีนะ เพราะมันสื่อถึงความจริงใจ…ตั้งแต่ต้น

นายหัว..