เที่ยวปายปางอุ๋งซะจนทั่ว รถยนต์ส่วนตัวก็ไม่มี

ปายถึงแม้ปัจจุบันจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังเป็นปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในหน้าหนาว และแน่นอนเมื่อนักท่องเที่ยวเยอะขึ้น ผู้ประกอบการต่างๆ ก็เยอะไปตามระเบียบ ดังนั้นเมื่อก่อน การเดินทางไปปายอาจจะเป็นปัญหาสำหรับใครหลายๆ คน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่ยังไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง หรือมีรถแล้วแต่ก็ไม่เก่งพอที่ขับรถฝ่า 1864 โค้งไปได้ แต่ปัจจุบันปายเดินทางได้ง่ายกว่าที่คิดเยอะ

ปางอุ๋ง
ปางอุ๋ง

แต่การเดินทางไปเที่ยวปาย ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะกล่าวถึง เพราะผมได้เขียนไว้แล้วที่บทความ เชียงใหม่-ปาย คราวนี้ผมจะกล่าวถึงว่า เมื่อถึงปายแล้ว จะเที่ยวอย่างไรให้ทั่ว ให้คุ้มกับที่อุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกล

อันดับแรกตะลอนให้ทั่วปาย

คำถามคือจะเที่ยวอย่างไรล่ะ ก็ไม่มีรถยนต์นี่  รถยนต์ไม่จำเป็นเลยครับสำหรับในปาย เพราะปายเป็นเมืองที่เล็กมากๆ ตอนนี้ถนนหนทางเชื่อมต่อกันหมด แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ก็มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ เพราะฉะนั้นมอเตอร์ไซค์คือพาหนะที่เหมาะที่สุด และเราต้องไม่ลืมว่าช่วงเทศกาลคนแห่กันไปเที่ยวปายเป็นจำนวนมาก รถติดก็จะเป็นปัญหาอย่างหนึ่งแน่นอน สิ่งที่ตามมาคือคนเยอะ แย่งกันกินแย่งกันเที่ยว ถ้าคุณมัวแต่นั่งตากแอร์อยู่ในรถ ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคุณจะไปปายทำแป๊ะอะไร…

การใช้มอเตอร์ไซค์จะช่วยให้คุณเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวในปายได้ง่ายขึ้น ได้สัมผัสอากาศของปายแบบเข้าถึง และไปถึงจุดหมายปลายทางก่อนใครๆ นั่นหมายถึงโอกาสที่คุณจะมีเวลาไปเที่ยวที่อื่นๆ รอบปาย อย่างปางอุ๋ง หรือบ้านรักไทย ก็เพิ่มขึ้นด้วย

แล้วจะเช่ามอเตอร์ไซค์ที่ไหนล่ะ…ให้ที่พักคุณนั่นแหละติดต่อให้ ราคาวันละ 140-200  แล้วแต่ราคาของแต่ละที่

สถานที่ท่องเที่ยวในปาย มอเตอร์ไซค์สามารถไปได้ทุกที่ ยกเว้นจุดชมวิวหยุนไหล อันนี้น่าจะต้องใช้บริการคนพื้นที่อีกทีนึง ที่แรกที่คุณควรบึ่งไปหลังจากเก็บข้าวเก็บของเรียบร้อยแล้วคือ  สะพานประวัติศาสตร์ปาย เพราะเท่าที่ผมดูแล้วเป็นสถานที่ที่ไกลสุด  ต่อด้วยโป่งน้ำร้อนท่าปาย ซึ่งทางเข้าอยู่ถัดไปแค่ 100 กว่าเมตร  หลังจากนั้นคุณตระเวนเก็บแหล่งอื่นๆ อย่าง พระธาตุแม่เย็น กองแลน คอฟฟี่อินเลิฟ น้ำตกหมอแปง กลางคืนก็เดินถนนคนเดินปาย กินมื้อเช้าที่หมู่บ้านสันติชลต่อด้วยวัดน้ำฮู  นั่นหมายความว่าสถานที่ต่างๆ คุณสามารถวางแผนไปเองได้ ขึ้นอยู่กับเวลาที่คุณไปถึงปาย หรือจำนวนวันที่คุณพักอยู่ในปาย

ตะลุยต่อปางอุ๋ง บ้านรักไทย

ไปปายถ้าคุณไม่สนใจไปไหน ก็กิน ก็เที่ยวในปายให้สมใจ…. นั่นมันเรื่องของคุณ แต่ผมจะกล่าวถึงเมื่อเที่ยวทั่วปายแล้ว ก็อย่าปล่อยให้เวลาสูญเปล่า แค่วันเดียว คุณก็สามารถเที่ยวได้ทั้ง แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง และบ้านรักไทย  ที่กล่าวมาคือสถานที่หลักๆ แต่ระหว่างทางนั้นมีที่เที่ยวให้แวะอีกเยอะ

คนที่มีรถส่วนตัวไม่ต้องไปกังวลเค้าหรอก เค้าคงขับไปตระเวนเที่ยวกันสบายใจ แล้วคุณล่ะ รถยนต์ก็ไม่มีแล้วจะไปไหนต่อ   คุณก็ไปในที่ที่ใครๆ เค้าไปกันนั่นแหละ แต่ครบครันกว่า สบายกว่า และราคาถูกกว่า วิธีการที่ว่าคือการซื้อทัวร์ปางอุ๋งไงล่ะ

การใช้บริการทัวร์เป็นวิธีที่ดีที่สุด ในกรณีที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ข้อดีของการซื้อทัวร์ปางอุ๋ง คือคุณสามารถไปได้ทุกที่โดยไม่ต้องเหนื่อยขับรถ ไม่ต้องนั่งวางแผนไปไหนก่อนไหนหลัง จะแวะกินข้าวที่ไหน จะกลับถึงเมื่อไหร่ คุณแค่ซื้อทัวร์ ทัวร์จะจัดให้จนจบ

ทัวร์จะไปรับคุณถึงที่พัก พาคุณตะเวนเที่ยวตามโปรแกรม ปางอุ๋ง บ้านรักไทย พระตำหนักปางตอง น้ำตกผาเสื่อ ภูโคลน สะพานซูตองเป้ บ้านกะเหรี่ยงคอยาว พระธาตุดอยกองมู ถ้ำปลา จุดชมวิวกิ่วลม  และมาส่งคุณกลับที่พัก ตามเวลาที่กำหนด

คลิปรีวิวปายหน้าฝน ปี 2016

ผมเคยลองมาหมดแล้ว ทั้งขับรถไปเอง ทั้งนั่งให้คนอื่นขับ และซื้อทัวร์ จะให้ผมฟันธงว่าวิธีไหนดีกว่าน่ะเหรอ …ไม่ได้หรอกเพราะตัวแปรแต่ละทริปมันไม่เหมือนกัน..แต่สำหรับคนไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ..การซื้อทัวร์เป็นวิธีที่คุ้มที่สุด หรือคุณจะเถียง

หากมีคำถามว่าบางทีทัวร์ก็ไม่ได้พาไปตามโปรแกรมในบางสถานที่ คุณลองถามคนที่ขับรถไปเองสิว่าเค้าได้ไปเที่ยวเยอะเท่าคุณไหม?  เค้าเหนื่อยไหมกับการต้องขับรถตระเวน? เค้าจ่ายค่าน้ำมันหรือแก๊สไปเท่าไหร่?  แน่นอนเมื่อพูดถึงเรื่องคุ้มไม่คุ้มมันเถียงกันไม่จบหรอก เพราะตัวแปรของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  แต่ความคุ้มทุนมันไม่ใช่คำตอบ ความคุ้มค่าต่างหากล่ะคือคำตอบ ซึ่งตัวคุณนั่นแหละที่รู้

แล้วจะซื้อทัวร์ที่ไหน….คำตอบคือถนนคนเดินปายนั่นแหละ เยอะแยะเลือกเอาเลย ราคาประมาณ 700 ต่อคน แต่ถ้าต่อราคาดีๆ ก็อาจได้ราคา 500 ต่อคนนะขอบอก หรือติดต่อผ่านที่พักคุณเลยก็ง่ายดีนะ

เมื่อรู้ทั้งวิธีเดินทาง รู้ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ผมก็ไม่รู้จะบอกอะไรคุณอีกแล้ว เพราะที่เหลือมันก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะ ว่าเลือกที่จะเดินทางไปสัมผัสของจริง หรือเลือกที่จะนั่งกด Like ภาพของคนอื่น…ไปวันๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ รีวิวปายหน้าฝน 3 วัน 2 คืน
…นายหัวเด่น…