วัดเล่งเน่ยยี่2 สถาปัตย์ และความศรัทธา

วัดเล่งเน่ยยี่2 วัดจีน บางบัวทอง ไหว้พระ ทำบุญ

วัดเล่งเน่ยยี่2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์หรือ วัดมังกร2 ได้สร้างขึ้น เพื่อ เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ ๕๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและแสดงความจงรักภักดี กตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระมหาบูรพกษัตริย์ไทยที่คณะสงฆ์จีนนิกายได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร และได้ตั้งเป็นพุทธสถานให้พุทธศาสนิกชน ได้ปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีกรรมพร้อมทั้งเป็นที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานจีนนิกาย อีกทั้งมีโรงเรียน พระปริยัติธรรม ไทย-จีน เป็นที่ศึกษาพระธรรมวินัยของพระภิกษุสามเณร และสร้างศาสนทายาทของพระพุทธศาสนาสืบไป

โดยที่ลักษณะสถาปัตยกรรมวัดเล่งเน่ย2 นั้น สร้างแบบศิลปะจีนล้วนๆ เป็นพุทธศิลป์ในราชวงศ์หมิงชิงมีการวางผัง ตามแบบวัดพุทธศาสนานิกายฌาน ตัวอาคารจะวางผังล้อมลานเรียกว่าซี่เตี่ยมกิม การจัดวางวิหารถือตามแบบ วัดหลวง โดยมีวิหารจตุโลกบาลเป็นวิหารแรกพระอุโบสถอยู่กลาง ด้านหลังพระอุโบสถมีวิหารบูรพาจารย์ ส่วนวิหารอื่นๆ อยู่ประกอบสมดุลซ้ายขวา

แผนที่การเดินทางสำหรับรถยนต์

การเดินทาง ผมใช้บริการรถประจำตำแหน่งสาย 127 ขึ้นที่หน้าพาต้า ณ เวลา 6.45น. เข้าสู่นนทบุรี
ผ่านตลาดบางบัวทองไปถึงวัด 7.45 รถเมล์จอดหน้าวัดพอดีครับ
(อู่ปล่อยรถสาย 127 อยู่ตรงข้ามวัดเล่งเน่ยยี่2)
วัดเล่งเน่ยยี่

หากใครต้องการไปเที่ยววัดเล่ยเน่ยยี่2 แนะนำให้ไปกันแต่เช้า ท่านจะพบกับความเงีบบสงบ
ผู้คนไม่พลุกพล่าน

ประตูวัดจะเปิดตอน 8.00 น. และปิดตอน 18.00น. ระยะเวลาดังกล่าว
ก็เยอะเพียงพอสำหรับการแวะไปไหว้พระทำบุญกันที่วัดนี้
วัดเล่งเน่ยยี่

เดินผ่านประตูเข้ามา ท่านจะได้พบกับสถาปัตยกรรมของวัดเล่งเน่ยยี่2
ที่ถือได้ว่าสวยตั้งแต่ประตูทางเข้ากันเลยทีเดียว

ตรงข้ามวัดมีถนนคนเดินให้เดินชมหรือเดินซื้อหาของ แบบสบาย ๆ
วัดเล่งเน่ยยี่

ผู้มีจิตศรัทธา หลั่งไหลกันเข้ามาตั้งแต่เช้าตรู่ สังเกตได้จากธูปนะครับ

สีสันของวัดเล่งเน่ยยี่นั้น สวยสะดุดตาไปทุกมุม หนักๆ ก็เป็นสีแดง ตามประสาวัดจีน ทั่วไป

สถาปัตยกรรม ในยุคหมิง-ชิง ปราณีตกันทุกรายละเอียด สวยงามมาก ๆ
วัดเล่งเน่ยยี่

แม้อยู่ท่ามกลางตัวเมืองที่เจริญ แต่วัดเล่งเน่ยยี่ ก็สวยงามโดดเด่น ได้ดีจริงๆ ครับ
ลวดลายภาพเขียนสีแบบจีน ที่มีความวิจิตรงดงามนั้น มีให้เห็นอยู่ทุกมุมของวัด

แสงแดดยามเช้า ส่องกระทบกับสีสด ๆ ของวัด ผมยืนมองผ่านท้องฟ้าสีครามแล้ว
มันช่างสบายตาเสี่ยนี่กระไร
วัดเล่งเน่ยยี่

เดินเลี่ยงผู้คนออกมาด้านข้างๆ ของวัด แต่ก็ชวนให้หันกลับไปมอง มุมสวย ๆ

วิหารท้าวจตุโลกบาล มองจากมุมบน

เดินชมความสวยงาม มาจนถึงข้างในของวัด ความสวยงาม สะกดให้ผมต้องหยุดมองอีกครั้ง
วัดเล่งเน่ยยี่

เอาล่ะครับ แวะไหว้พระในอุโบสถกันสักครู่แล้วกัน

มุมนี้ช่างสงบดีแท้ คงจะหามุมแบบนี้ได้ยาก หลังจากเวลานี้ไป
เพราะคงเต็มไปด้วยผู้คนที่มีจิตรศรัทธา
วัดเล่งเน่ยยี่

วิหารหมื่นพุทธ ช่างสวยงาม อลังการจริง ๆ

สถาปัตยกรรมสีทองที่มีเป็นหมื่นองค์ บ่งบอกถึงศรัทธาได้เป็นอย่างดี

ผู้คนหลั่งไหลมากราบไหว้กันเริ่มเยอะแล้วครับ จนผมต้องหลบไปปิดทองหลังพระ แหะ ๆ
วัดเล่งเน่ยยี่

ผู้มีจิตศรัทธา สามารถทำบุญตรงส่วนนี้ได้ครับ

เหล่าทวยเทพ ภายในวิหารหมื่นพุทธ

คนเยอะแล้วครับ งั้นคงต้องหลบทางให้ท่านอื่นได้เข้ากราบไหว้กันบ้างล่ะ
วัดเล่งเน่ยยี่

ถึงแม้ตอนนี้ในวัด จะเต็มไปด้วยผู้คน แต่ชั้นล่างก็ มีมุมสงบให้หลบไปนั่งพักได้นะครับ

ชั้นล่างนั้นปูด้วยหินอ่อน มีการดูแลรักษาความสะอาดตลอดเวลา
เดินย้อนกลับมาหน้าวัดเล่งเน่ยยี่ เผลอแป๊บเดียว ตอนนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่ผู้คนเต็มไปหมด
วัดเล่งเน่ยยี่

ผมชอบตรงหอระฆังหน้าวัดมากครับ สีสันและลวดลายผสมผสานกันอย่างลงตัว

วันนี้อากาศสดใส จริง ๆ ครับ คงเป็นเพราะองค์ศักสิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยกันดลบรรดาล
(อันนี้คิดเอง แหะ ๆ)
วัดเล่งเน่ยยี่

มาวัดเล่งเน่ยยี่ ไม่ถ่ายมุมนี้ก็กระไรอยู่

ตะวันเริ่มไต่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ความร้อน ก็ไม่สามรถลดทอนศรัทธาของผู้คนที่เริ่มทะยอย
มาให้เห็นมากขึ้น
วัดเล่งเน่ยยี่

วันนี้แดดร้อนหรือไม่ ก็สังเกตได้ ขนาดรูปปั้นยังเอามือบังแดดเลย อิอิ

นี่ก็ใกล้เวลาเที่ยงเข้าไปทุกที ท้องของผมก็เริ่มบรรเลงเป็นเสียงจ๊อก ๆ ให้ได้ยินอยู่เรื่อย ๆ แล้วล่ะ

ก่อนออกไปหาอะไรทาน ก็ยังไม่วายที่จะหันกลับมาชมภาพวัด สวย ๆ อีกรอบ
วัดเล่งเน่ยยี่

ถ้าอย่างนั้นก็ขอนั่งพัก เก็บกล้องคู่ใจให้เรียบร้อยก่อนเถอะ

เอาล่ะครับ คงได้เวลากลับแล้วล่ะ

ถนนคนเดินฝั่งตรงข้ามวัดนั้น ยังดูเงียบเหงาอยู่ครับ เค้าคงจะขายของกันตอนเย็น ๆ
วัดเล่งเน่ยยี่

ไม่ไหวแล้วครับหิวอย่างแรง งั้นโซ้ย ก๋วยเตี๋ยวเรือกะลา+เก๊กฮวย(แก้วใหญ่ๆ )แล้วกัน
ขอตัวหม่ำแป๊บนะ …..

อ้าวไม่อิ่มนี่ (เดินไปอีกร้าน) งั้นตบท้ายด้วยลอดช่องไทย แล้วกัน
วัดเล่งเน่ยยี่

และแล้วก็ได้ถึงเวลากลับซะแล้ว เหมือนเดิมครับ กลับด้วยรถประจำตำแหน่ง ซึ่งจอดรออยู่ฝั่ง
ตรงข้ามหน้าวัดแล้วครับ ออกจากหน้าวัดเล่งไน่ยี่ 11.30 ถึงบ้าน 12.30 พอดีเป๊ะครับ

วัดเล่งเน่ยยี่2 ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มากๆ ผู้คนนิยมไป ทำบุญ เสริมดวง และแก้ปีชง อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพ หรือเรียกได้ว่าเป็นวัดในกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นหนึ่งในโครงการ
ไหว้พระ 9 วัด ขสมก อีกด้วยครับ หากท่านใดหาที่เที่ยว 1 วัน ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ละก็ สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนนทบุรีแห่งนี้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว

ค่าใช้จ่ายทริปนี้ ค่ารถไปกลับ 16 บาท ค่าก๋วยเตี๋ยว 25 บาท น้ำเก็กฮวย 12 บาท ลอดช่อง 15 บาท
เบ็ดเสร็จ ทั้งหมด 68 บาท เฮ้อออกระเป๋าเบาเลยเรา

..นายหัว..